Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải đặt tính mạng người dân lên trên hết

01/10/2012 03:55 GMT+7

Ngày 30.9, tại H.Bắc Trà My (Quảng Nam) đã diễn ra hội nghị Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải đặt tính mạng người dân lên trên hết
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra đập Sông Tranh 2 - Ảnh: H.S

Cử tri Huỳnh Tấn Sâm, nguyên Bí thư Huyện ủy Bắc Trà My, nói: “Nếu xác định về lâu dài đập không an toàn thì phải có giải pháp trước để phòng tránh, không để thảm họa xảy ra mới ngồi đó tính. Đề nghị Quốc hội, Chính phủ phải có tiếng nói dứt khoát”. Theo ông Sâm, dù các nhà khoa học đã có kết luận nhưng người dân vẫn không an tâm, nhiều hộ dân đã chuẩn bị bán nhà để chuyển về sống ở đồng bằng. Cử tri Đinh Mướt cho hay đã có trường hợp người dân bỏ nhà lên núi vì sợ động đất.

Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND H.Bắc Trà My, cho biết động đất đã gây hư hại hơn 250 nhà dân, gần 10 công trình công cộng. “Đó là thiệt hại hữu hình, còn thiệt hại vô hình lớn hơn nhiều. Người dân đang lo lắng cao độ, các hoạt động học hành, sản xuất bị ảnh hưởng”, ông Phong nói.

Ông Hồ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Trà Đốc, đề nghị: “BQL dự án Thủy điện 3 cần phải hỗ trợ nhà dân bị nứt. Công tác này phải làm nghiêm túc và không đùn đẩy trách nhiệm. Cơ quan chức năng cần diễn tập, tập huấn cho người dân cách ứng phó”. Ông Hồ Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Trà Bui, thông tin sau trận động đất vào 10 giờ 57 phút ngày 23.9, 100% nhà dân tại các điểm tái định cư đã bị hỏng.

Sau khi nghe cử tri bày tỏ lo ngại về độ an toàn của đập thủy điện Sông Tranh 2, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói nếu không đảm bảo an toàn thì sẽ không phát điện, không tích nước. “Chúng ta phải đặt vấn đề tính mạng người dân lên trên hết”, ông nhấn mạnh.

Ông Hoàng Quốc Vượng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), nói: “Liên quan đến các vụ việc ở thủy điện Sông Tranh 2, thay mặt cho lãnh đạo EVN, chúng tôi phần nào nhận trách nhiệm trước sự xáo trộn, ảnh hưởng đời sống của bà con. Có người hỏi rằng nếu xảy ra sự cố nào đó ảnh hưởng đến hàng vạn người dân thì sẽ như thế nào. Rõ ràng, nếu xảy ra sự cố như vậy thì sẽ không có cá nhân, tổ chức nào đủ lớn để chịu trách nhiệm trước thiệt hại to lớn về người và của. Chính vì vậy, việc của chúng ta là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tính mạng người dân”, ông Vượng nói. EVN cam kết phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Quảng Nam trong việc kiểm tra, thống kê thiệt hại, hỗ trợ kịp thời những khó khăn cho người dân.

Ông Nguyễn Thanh Nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, nói bộ này sẽ khảo sát đánh giá ảnh hưởng của động đất đến công trình dân dụng của người dân. “Sau ngày 5.10, sau khi có ý kiến địa phương, Bộ Xây dựng sẽ cử đoàn vào địa phương hướng dẫn sửa chữa nhà ở cho người dân”, ông Nghị nói.

Kết luận, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các bộ, ngành liên quan cử chuyên gia, cán bộ khoa học túc trực ở đây trong mùa mưa lũ; có phương án phòng chống lũ lụt cụ thể, kể cả phương án diễn tập vỡ đập. Phó thủ tướng yêu cầu EVN chỉ đạo BQL dự án Thủy điện 3 đền bù, hỗ trợ cho dân, trước hết là 250 hộ dân bị nứt tường, 10 công trình công cộng; Bộ Xây dựng sớm ban hành quy trình xây dựng nhà ở trong vùng động đất để tránh nhà ở bị thiệt hại; Bộ Công thương lập quy trình xử lý hồ chứa an toàn tuyệt đối.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.