Đã chậm rồi, không chần chừ được nữa !

01/10/2012 03:05 GMT+7

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, Giáo sư Trần Hồng Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, hiện là Chủ tịch Hiệp hội ĐH-CĐ ngoài công lập, cho rằng hy vọng một cuộc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục (GD) nước nhà có thể thành hiện thực.

Theo giáo sư, cần đột phá vào khâu nào trước trong đổi mới?

GD hiện nay đang mắc nhiều lỗi hệ thống nên phải đột phá thẳng vào tư duy hệ thống. Cần chọn lọc, kế thừa, sửa đổi, bổ sung các quan điểm chung, xác định rõ rệt sứ mạng và chức năng của GD, triết lý, mô hình nhân cách, mục tiêu đào tạo chung, đổi mới cơ cấu hệ thống, quản lý...

Đổi mới như vậy không khác gì một cuộc cải cách, giáo sư có lòng tin vào thắng lợi không?

Nghị quyết chưa ra đời, chiến lược và kế hoạch chiến lược để triển khai nghị quyết chưa có nên chưa thể nói chắc chắn. Nhưng tôi tin ở quyết tâm lần này của T.Ư Đảng vì chúng ta đã chậm rồi nên không thể chần chừ được nữa. Ta chưa thật sự coi GD là quốc sách hàng đầu, là "con át chủ bài" của sự phát triển đất nước mà chỉ mới ưu tiên ở mức độ nhất định về ngân sách.

Còn điều gì khiến giáo sư băn khoăn trước thời điểm Hội nghị T.Ư bàn về GD?

Là một người dân, một nhà giáo già, tôi mong muốn có được một nghị quyết tốt về GD để có một cuộc cải cách thật sự. Sau khi có nghị quyết, tôi hy vọng T.Ư Đảng coi trọng vấn đề "hậu nghị quyết". Ai sẽ xây dựng chiến lược và kế hoạch chiến lược, ai chỉ đạo triển khai? Theo tôi nên thành lập một ủy ban chỉ đạo thật sự có quyền lực, nhận thức sâu sắc cả về lý trí và tình cảm đối với các quan điểm mới của nghị quyết để tiến hành làm.

Đăng Nguyên (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.