Tổng thống Mỹ “chặn cửa” một công ty Trung Quốc

29/09/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 28.9 ban hành quyết định không cho công ty tư nhân Trung Quốc Ralls Corp xây tuabin gió gần một cơ sở hải quân ở bang Oregon vì quan ngại an ninh quốc gia.

Reuters trích nội dung quyết định cho hay Ralls Corp, vốn thuộc sở hữu của hai giám đốc công ty Sany Group (Trung Quốc), có bốn dự án trang trại điện gió nằm trong hoặc gần không phận tại một cơ sở huấn luyện vũ khí hải quân.

Ông Obama tuyên bố: “Có bằng chứng đáng tin cậy khiến tôi tin rằng Ralls Corp và Sany Group có thể có hành động đe dọa an ninh quốc gia Mỹ”.

Theo quyết định, Ralls Corp có 90 ngày để từ bỏ các quyền lợi của họ tại các dự án nói trên. Trong khi đó, một số nguồn tin gần gũi của Ralls Corp tiết lộ với Reuters rằng công ty vẫn đang đánh giá quyết định nói trên của ông Obama và chưa có kế hoạch ngưng các hoạt động của mình ngay lập tức.

 Tổng thống Obama phát biểu trong chiến dịch tranh cử tại Washington ngày 28.9
Tổng thống Obama phát biểu trong chiến dịch tranh cử tại Washington ngày 28.9 - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn nguồn tin trên cho biết, chỉ một trong bốn dự án trang trại điện gió nằm trong không phận bị giới hạn và Ủy ban Đầu tư nước ngoài ở Mỹ (CFIUS) không bao giờ đề cập kế hoạch sẽ yêu cầu Ralls Corp hủy bỏ quyền lợi của họ trong dự án này.

Nguồn tin trên còn chỉ ra rằng có hai trang trại gió khác trong khu vực cũng được vận hành bởi công ty nước ngoài, gồm một công ty từ Đan Mạch và công ty còn lại đến từ Đức.

Rall Corps đã nộp đơn kiện CFIUS vì đã ra lệnh công ty ngưng tất cả công trình xây dựng và hoạt động tại bốn dự án nói trên.

Đây là lần đầu tiên tổng thống Mỹ chính thức ngăn chặn hợp đồng kinh doanh vì quan ngại an ninh quốc gia kể từ năm 1990, khi tổng thống Mỹ lúc đó là ông George H.W. Bush không cho phép một công ty công nghệ máy bay Trung Quốc mua cổ phần của một nhà sản xuất Mỹ, theo Reuters.

Tổng thống Obama đưa ra quyết định hiếm thấy nói trên giữa lúc ông này đang thực hiện chiến dịch tranh cử tổng thống nhiệm kỳ thứ hai, cạnh tranh với ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney.

Văn Khoa

>> Công ty Trung Quốc chi tiền xây kênh đào "liên đại dương
>> Bị từ chối công nghệ độc, công ty Trung Quốc rút khỏi dự án khai thác vàng
>> Công ty Trung Quốc sẽ mua lại hãng sản xuất máy bay của Mỹ
>> Mỹ điều tra công ty Trung Quốc bán hàng cấm sang Iran
>> Công ty Trung Quốc tận thu khoáng sản
>> Một công ty Trung Quốc bị phạt do vi phạm bảo vệ môi trường
>> Hạ viện Mỹ điều tra công ty Trung Quốc
>> Một công ty Trung Quốc bị nghi "đạo" phần mềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.