Nguyên nhân khiến tàu Vinalines Queen chìm

29/09/2012 03:10 GMT+7

Tại cuộc họp báo chiều 28.9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết tàu Vinalines Queen đã bị chìm (ngày 25.12.2011) trong điều kiện thời tiết xấu.

Tổ điều tra do Cục trưởng Cục Hàng hải Đỗ Đức Tiến làm tổ trưởng đã đưa ra 3 nguyên nhân chính có thể gây chìm tàu Vinalines Queen: thời tiết xấu, điều kiện tàu không ổn định và quyết định của thuyền trưởng.

Ngày 19.12.2011, tàu rời cảng Morowali (Indonesia) để đi cảng Ninh Đức (Trung Quốc). Theo báo cáo hằng ngày của thuyền trưởng, ngày 25.12 là ngày tàu gặp nạn, khu vực biển gần đảo Luzon có sóng biển cao hơn 6 m. Thông tin thu thập được và tường trình của thủy thủ sống sót duy nhất Đậu Ngọc Hùng cho thấy tàu hành trình trong điều kiện thời tiết xấu dần.

Nguyên nhân khiến tàu Vinalines Queen chìm
Thủy thủ duy nhất còn sống sót Đậu Ngọc Hùng - Ảnh: Lê Quân

Trước đó, tàu đã chọn tuyến hành trình phía đông của Philippines, đây là hướng dòng chảy tác động ngang mạn phải của tàu. Theo tổ điều tra, thời tiết xấu làm cho tàu lắc ngang và lắc dọc mạnh kết hợp với việc tàu chịu lắc cứng (chu kỳ lắc rất nhanh do trọng tâm tàu thấp vì quặng nickel là hàng nặng, tỷ trọng lớn), có khả năng làm cho quặng nickel trong các hầm cọ xát mạnh dẫn đến bị hóa lỏng.

Giữa lúc tàu bị nghiêng trong điều kiện thời tiết xấu, thuyền trưởng đã có 3 quyết định không hợp lý là: bơm nước dằn để điều chỉnh độ nghiêng của tàu, cho tàu quay trở chuyển sang hướng đi 240 độ, đánh giá tình huống nguy cấp.

Tổ điều tra cho rằng, thuyền trưởng không có đủ thời gian để xác định chính xác nguyên nhân tại sao tàu bị nghiêng (tàu bị nghiêng 20 độ và đổi hướng đi 240 độ), và đã đưa ra quyết định bơm nước dằn để điều chỉnh độ nghiêng của tàu. Quyết định này là không hiệu quả bởi khi tàu nghiêng, trọng tâm nước dằn chuyển dịch sang bên mạn nghiêng. Nếu lượng nước dằn bơm không đầy két sẽ sinh ra mô men mặt thoáng và ảnh hưởng trực tiếp đến độ ổn định của tàu.

Sau khi tàu nghiêng trái 20 độ, thuyền trưởng cho tàu quay trở để đổi hướng đi 350 độ sang hướng mới là 240 độ, và đã duy trì tốc độ của tàu ở vận tốc 10 hải lý/giờ nhằm mục đích đi về phía đảo Luzon, là nơi trú ẩn an toàn gần nhất theo nhận định của thuyền trưởng. Tuy nhiên, khi chạy theo hướng 240 độ cũng có nghĩa là tàu chạy xuôi sóng và xuôi sóng một phần tư phía lái mạn phải sẽ xuất hiện các tác động của sóng biển, ảnh hưởng xấu đến tính ổn định của tàu.

Đặc biệt, khi tàu đã bị nghiêng trái 20 độ kết hợp với sóng biển cấp 8-9 tác động làm tăng góc nghiêng, “thuyền trưởng không đánh giá được trạng thái thế vững của tàu và không đánh giá được tình huống nguy cấp của tàu nên không kịp đưa ra quyết định phù hợp như phát tín hiệu cấp cứu, tổ chức rời bỏ tàu kịp thời để cứu các thuyền viên”, tổ điều tra nêu rõ.

Tàu Vinalines Queen đóng năm 2005 tại Nhật Bản, được Vinalines nhập về VN năm 2009. Thực hiện hợp đồng cho thuê tàu định hạn giữa Vinalines Hải Phòng và Công ty Prime East Shipping, tính từ tháng 6.2011, tàu đã vận chuyển được 7 chuyến quặng nickel an toàn từ cảng Berong (Philippines) và cảng Morowali (Indonesia) về cảng Ninh Đức (Trung Quốc). Tai nạn xảy ra ngày 25.12.2011 tại vùng biển sâu 5.000 m phía đông bắc đảo Luzon (Philippines). Khi gặp nạn, tàu đang chở 54.400 tấn quặng nickel với 23 thuyền viên trên tàu. Đến nay, vẫn chưa trục vớt được tàu.

Tiếp tục thẩm định kết quả điều tra

Trao đổi với Thanh Niên chiều 28.9, chị Nguyễn Thị Tâm, vợ thuyền trưởng Nguyễn Văn Thiện, cho biết chị và gia đình các thủy thủ khác chỉ mới biết thông tin nguyên nhân tai nạn qua báo chí. Trong khi đó, ngày 17.7, các gia đình có đơn đề nghị thông báo kết luận điều tra nêu rõ tâm tư nguyện vọng gửi lên Bộ GTVT, Cục Hàng hải và Công ty vận tải biển Vinalines, nhưng chỉ nhận được duy nhất thư trả lời của Cục Hàng hải. Trong đó cũng chỉ nêu chung chung về mức bảo hiểm mà không đả động gì đến nguyên nhân tàu chìm.

“Đổ lỗi cho người vắng mặt thì rất dễ và không công bằng, vì họ không được trình bày, chứng minh hay giải thích”,  chị Tâm bức xúc.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết sẽ tiến hành thẩm định việc điều tra này bằng một phương pháp khách quan, đầy đủ hơn và sẽ thông báo công khai sau khi có kết luận chính thức.

M.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.