Cán bộ, đảng viên không được mời cưới quá 300 người

29/09/2012 03:15 GMT+7

Tại Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Hà Nội diễn ra chiều 28.9, Hà Nội đã thống nhất quy định cán bộ, đảng viên không được tổ chức đám cưới cho bản thân hay cho người thân với số lượng khách mời quá 300 người, tương đương 50 mâm.

Trình dự thảo Chỉ thị về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cưới trên địa bàn TP.Hà Nội, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hồ Quang Lợi cho biết những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 27 của Bộ Chính trị khóa VIII về việc “thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội” cùng các quy định liên quan, bên cạnh những chuyển biến tích cực, “có không ít cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp vẫn còn tư tưởng lạc hậu, không gương mẫu, vẫn tổ chức cưới linh đình, mang tính thương mại hóa, có biểu hiện lợi dụng việc cưới để vụ lợi; tổ chức đám cưới phô trương, xa hoa, lãng phí, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng không tốt đến uy tín của Đảng và gây cản trở trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”.

Để khắc phục, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của TP phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện tổ chức đám cưới của bản thân và gia đình, tuân thủ những quy định như số lượng khách mời dự tiệc không quá 300 người, tương đương 50 mâm cỗ; không tổ chức tiệc cưới nhiều lần; không tổ chức tiệc ăn ở những nơi quá sang trọng, tốn kém, không phù hợp với thu nhập chung của cộng đồng dân cư và cán bộ công chức, như khách sạn 5 sao, khu du lịch cao cấp.

Hà Nội yêu cầu cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện; ai vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật và giao Ủy ban Kiểm tra giám sát thực hiện, đề xuất các hình thức kỷ luật, chế tài.

Nhiều ĐB đề xuất cần làm rõ chế tài giám sát, xem xét kỷ luật khi cán bộ, đảng viên tổ chức cưới vượt quá quy định cụ thể trong chỉ thị này; có quy định khuyến khích các hình thức cưới tiết kiệm, lành mạnh như tổ chức báo hỷ (sau cưới), cưới tiệc ngọt hay chỉ tổ chức bữa cơm thân mật giữa 2 họ; cấm cán bộ, đảng viên đi ăn cưới trong giờ hành chính...

Theo Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, đây là chỉ thị yêu cầu phải thực hiện, vì vậy nên giao Ủy ban Kiểm tra TP giám sát thực hiện, xử lý các trường hợp cán bộ vi phạm, “không phải thành lập ban để đi đếm số người, số mâm ở tiệc cưới mà sau khi quần chúng nhân dân đi dự về phát hiện, báo cáo thì phải có thẩm tra, xử lý”.

Ông Phạm Quang Nghị cho biết Hà Nội sẽ đề nghị cán bộ, đảng viên các cơ quan T.Ư đóng trên địa bàn thực hiện tổ chức tiệc cưới theo quy định tại chỉ thị này.

Lắp camera giám sát bộ phận "một cửa"

Trong 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm Hà Nội đặt ra để thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 3 tháng cuối năm 2012, Hà Nội nhấn mạnh đến giải pháp tăng cường kỷ cương hành chính và trách nhiệm của người đứng đầu. Thực hiện "chính quyền điện tử" tại 5 quận, huyện (Long Biên, Tây Hồ, Từ Liêm, Chương Mỹ và Thạch Thất); đưa vào ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" ở 63 đơn vị cấp xã, phường. Đáng chú ý, Hà Nội sẽ tổ chức lấy phiếu đánh giá đối với trách nhiệm, thái độ phục vụ của các sở, ngành, quận, huyện, xã, phường. Đôn đốc lắp đặt camera giám sát tại bộ phận "một cửa" ở tất cả các sở, ngành, quận, huyện.

Nguyệt Minh

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.