Tàu hải quân Trung Quốc tuần tra gần Senkaku/Điếu Ngư

28/09/2012 09:55 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận hôm 27.9 rằng các tàu hải quân Trung Quốc gần đây đã tiến hành hoạt động tuần tra và huấn luyện ở vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân xác nhận việc này sau khi truyền thông Nhật loan tin vào tuần trước rằng, hai tàu hộ tống hải quân Trung Quốc đã xuất hiện tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp giữa hai nước, theo Tân Hoa xã.

Ông Dương nói quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc từ thời cổ và việc tàu hải quân nước này tuần tra và diễn tập tại vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc là hợp pháp.

Các binh sĩ Trung Quốc có nhiệm vụ trực chiến để nhanh chóng “phản ứng với các tình huống khẩn cấp trên biển, trên không và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan hải giám và ngư chính nhằm bảo vệ an ninh cho hoạt động thi hành pháp luật trên biển, sản xuất ngư nghiệp cũng như phát triển dầu khí của đất nước”, theo ông Dương.

Khi được đề nghị bình luận về những lời kêu gọi của cánh hữu Nhật đòi nâng cấp Lực lượng Phòng vệ thành quân đội thông thường, ông Dương nói Nhật phải rút ra bài học từ lịch sử và giữ gìn nghiêm ngặt chính sách phòng thủ đơn thuần để xây dựng lòng tin với các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế.

Quan hệ Trung - Nhật đã xấu đi trầm trọng kể từ khi Nhật quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào đầu tháng, kích động các cuộc biểu tình chống Nhật trên khắp Trung Quốc.

Trong những ngày qua, Trung Quốc liên tục cử các tàu hải giám và ngư chính đến vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Sơn Duân

>> Thực hư về tàu sân bay Trung Quốc
>> Nước Nhật giữa muôn trùng vây
>> Trung Quốc công bố sách trắng về đảo tranh chấp
>> Trung Quốc biên chế tàu sân bay Liêu Ninh
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc hủy lễ kỷ niệm quan hệ ngoại giao với Nhật Bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.