Mất tiền “oan” vì cài đặt GPRS

29/09/2012 03:15 GMT+7

Mấy ngày qua, nhiều bạn đọc đã đến VP Báo Thanh Niên tại Cần Thơ phản ánh tiền cước ĐTDĐ sử dụng mạng MobiFone của họ đã tăng lên một cách đột ngột.

Theo đơn khiếu nại của ông N.T.T (ngụ P.An Nghiệp, Q.Ninh Kiều; chủ thuê bao ĐTDĐ số 0902757...), trong tháng 7 - 8 vừa qua, tiền cước điện thoại của ông đột ngột tăng lên hơn 300.000 đồng/tháng. Ông được chi nhánh MobiFone tại Cần Thơ cho biết đó là tiền cước sử dụng dịch vụ truy cập GPRS. Sau đó, chi nhánh MobiFone đã in chi tiết cước GPRS của ông sử dụng mỗi tháng, lên đến 32 trang giấy khổ A4, với 2.552 lần truy cập. Trong đó thể hiện hằng ngày, ông T. truy cập ít nhất 100 lần, có ngày 127 lần, có khi truy cập từ 12 giờ khuya trở đi.

Còn anh Đ.V.V (chủ nhân ĐTDĐ số 0903327..., là phóng viên báo thuộc ngành công an) cho biết sau khi mua chiếc ĐTDĐ Nokia Lumia 800 phục vụ công việc, đến cuối tháng anh mới “tá hỏa” khi tiền cước được báo lên gần 1 triệu đồng; trong đó riêng cước GPRS chỉ trong 15 ngày đã hơn 500.000 đồng. 

Mất tiền “oan” vì cài đặt GPRS
Chi tiết cước truy cập dài 32 trang của ông T. được nhà mạng cung cấp - Ảnh: Mai Trâm 

Để quản lý giờ giấc, đưa đón con trai đang học lớp 12, bà H.T.T.C (ngụ P.An Hòa, Q.Ninh Kiều) mua cho con chiếc ĐTDĐ Nokia trên 2 triệu đồng và đăng ký mạng MobiFone để sử dụng. Tuy nhiên, khi thanh toán tháng đầu tiên, tiền cước đã hơn 700.000 đồng; tháng thứ 2 lên gần 800.000 đồng, trong đó, tiền truy cập GPRS gần 500.000 đồng. Bị la rầy, con bà khăng khăng cho là chỉ sử dụng điện thoại để liên lạc với gia đình, bạn bè, không hề truy cập mạng. Sự việc chỉ được làm sáng tỏ khi bà C. đến nơi đóng cước của MobiFone, yêu cầu cung cấp chi tiết truy cập GPRS; bà mới vỡ ra, lời cam kết của con mình là đúng sự thật.

 

Cách hủy dịch vụ GPRS           

-MobiFone: Soạn tin “HUY GPRS” gửi đến 994.
- Viettel: Soạn tin “OFF” gửi đến191.
- Vinaphone: Soạn tin “GPRS OFF” gửi 333.

Nhà mạng giải thích

Sáng 27.9, trao đổi với Thanh Niên, bà Huỳnh Châu Ngọc Thúy, Phó giám đốc chi nhánh MobiFone tại Cần Thơ, giải thích: Mobile Internet là dịch vụ truy cập internet trực tiếp từ máy di động, thông qua các công nghệ truyền dữ liệu GPRS/EDGE/3G của mạng MobiFone. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng điện thoại thông minh như: iPhone, HTC, Samsung Galaxy… Khi khách hàng mua đã được cài đặt mặc định chế độ mở truy cập dữ liệu (data), nên đã phát sinh cước GPRS/3G ngoài ý muốn do máy điện thoại thường xuyên tự truy cập và cập nhật các dữ liệu, phần mềm, thông tin… qua đường truyền GPRS. Do vậy, khách hàng cần lưu ý, khi sử dụng các dòng điện thoại thông minh có nhiều chức năng truy cập, nên xem kỹ cách hướng dẫn sử dụng của sản phẩm và của nhà cung cấp dịch vụ mạng để tránh phát sinh cước ngoài ý muốn. Trong đó, việc đơn giản nhất là nếu không có nhu cầu truy cập mạng thì nên tắt truy cập dữ liệu (data) hoàn toàn và tắt tính năng thông báo cập nhật phần mềm mới, để máy không thể tự truy cập vào mạng phát sinh cước ngoài ý muốn như các trường hợp trên. Ngoài ra, nếu khách hàng có nhu cầu truy cập mạng thường xuyên thì nên đến các điểm giao dịch của các mạng di động để đăng ký các gói cước sử dụng trong nước dành cho mạng di động. Hiện có rất nhiều gói cước để khách hàng chọn lựa đăng ký sử dụng, tùy theo nhu cầu của mình.

Mai Trâm

>> Cài đặt GPRS, coi chừng bị lừa 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.