Khai trừ đảng và truy tố Bạc Hy Lai

28/09/2012 18:35 GMT+7

(TNO) Cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai sẽ bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc và bị truy tố một loạt các tội danh, theo truyền thông chính thức của Trung Quốc vào hôm nay, 28.9.

(TNO) Cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai sẽ bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc và bị truy tố một loạt các tội danh, theo truyền thông chính thức của Trung Quốc vào hôm nay, 28.9.

Theo Tân Hoa xã, ông Bạc đối mặt với các tội danh liên quan đến tham nhũng, lạm quyền, nhận hối lộ và có quan hệ tình dục không phù hợp với nhiều phụ nữ.

Thông báo được đưa ra sau nhiều tháng đồn đại về số phận của ông Bạc trước thềm đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, hiện được lên lịch tổ chức vào ngày 8.11.

Ông Bạc vốn bị tước mọi chức vụ vào tháng 4 trong khi vợ ông, bà Cốc Khai Lai, bị kết án tử hình song cho hoãn thi hành hai năm vì tội giết doanh nhân người Anh Neil Heywood trong vụ bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc trong nhiều thập niên.

Cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, “cánh tay phải” một thời của ông Bạc, mới đây cũng bị xử 15 năm tù vì một loạt các tội danh, bao gồm tội đào nhiệm, lạm quyền, bẻ cong pháp luật để tư lợi và nhận hối lộ, do dính líu đến vụ án của bà Cốc.

Ông Bạc đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi vụ bê bối nổ ra.

Theo Tân Hoa xã, quyết định khai trừ ông Bạc được đưa ra tại cuộc họp của Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc vào hôm nay, sau khi cơ quan này nghe báo cáo điều tra về ông Bạc của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương.

Cuộc họp cũng quyết định chuyển những hành vi vi phạm pháp luật của ông Bạc cùng các manh mối liên quan đến các cơ quan tư pháp.

“Hành động của Bạc Hy Lai tạo ra những hậu quả nghiêm trọng và gây tổn thất lớn lao cho uy tín của đảng và nhà nước”, thông báo viết.

Ông Bạc bị khai trừ khỏi đảng vì “những sai lầm và tội lỗi trong vụ việc Vương Lập Quân cùng vụ cố sát liên quan đến bà Cốc Khai Lai”.

“Những vi phạm kỷ luật đảng nghiêm trọng” của ông Bạc bắt nguồn từ khi ông còn giữ các chức vụ quan trọng tại thành phố Đại Liên và tỉnh Liêu Ninh, và khi làm bộ trưởng thương mại, theo Tân Hoa xã.

Thông báo cũng tiết lộ ông Bạc “đã có và duy trì các mối quan hệ tình dục không phù hợp với nhiều người phụ nữ”.

Cuộc điều tra còn khám phá manh mối về những tội phạm chưa nêu rõ khác.

Sơn Duân

>> Số phận ông Bạc Hy Lai sẽ ra sao ?
>> Hé lộ mới về Bạc Hy Lai
>> Cánh tay phải" của Bạc Hy Lai bị truy tố
>> Đồn đoán về số phận Bạc Hy Lai
>> Xét xử vợ ông Bạc Hy Lai
>> Con trai Bạc Hy Lai lên tiếng trước lúc tòa án xét xử người mẹ
>> Vợ ông Bạc Hy Lai bị khởi tố tội giết người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.