Nhật Bản thúc đẩy xuất khẩu vũ khí

27/09/2012 03:25 GMT+7

Giữa lúc đang căng thẳng với Trung Quốc, Nhật Bản được cho là đang tiến hành xuất khẩu vũ khí lần đầu tiên kể từ Thế chiến 2.

Báo The Daily Pioneer của Ấn Độ đưa tin nước này vừa nhận được quyết định chào hàng vũ khí của Nhật bao gồm những phương tiện tác chiến điện tử, tàu tuần tra và thiết bị công nghệ cao. Nhật Bản cũng đề nghị thành lập các công ty liên doanh về quốc phòng tại Ấn Độ để cung cấp công nghệ hiện đại cho khu vực tư nhân lẫn chính phủ sở tại. Báo trên dẫn các nguồn tin riêng khẳng định Tokyo đưa ra lời mời chào thông qua những kênh chính thức. Mới đây, lần đầu tiên một số công ty chế tạo vũ khí Nhật tham gia cuộc triển lãm quân sự quốc tế Def-Expo tại thủ đô New Delhi. Trong khi đó, New Delhi đang có kế hoạch mua vũ khí và thiết bị quốc phòng trị giá hơn 30 tỉ USD cho chương trình từ 5-7 năm tới. Đây có thể là lý do khiến Nhật mong muốn hiện diện trên thị trường Ấn Độ.

 Nhật Bản thúc đẩy xuất khẩu vũ khí
Chiến đấu cơ Mitsubishi F-2 do hãng Mitsubishi Heavy Industries sản xuất - Ảnh: combataircraft.com

Sau khi thua cuộc hồi Thế chiến 2, Nhật chỉ giới hạn sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự phục vụ nhu cầu tự vệ. Tuy nhiên, khi tình hình khu vực liên tục bất ổn suốt thời gian gần đây, Tokyo dần thể hiện tham vọng phát triển mạnh mẽ hơn vị thế trong ngành quốc phòng. Có lẽ đây là chiến lược của Nhật Bản để đối phó với việc Trung Quốc đang ngày càng trỗi dậy. Theo báo The Daily Pioneer, việc cung cấp vũ khí còn giúp Nhật tăng cường quan hệ quốc phòng với Ấn Độ, một đối trọng với Trung Quốc. Tuy nhiên, chưa ghi nhận được phản ứng chính thức nào từ Tokyo và New Delhi đối với thông tin trên.

Trong khi đó, quan hệ Tokyo - Bắc Kinh vẫn tiếp tục căng thẳng xung quanh tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Hôm qua, ngoại trưởng 2 bên vừa có cuộc gặp đầy căng thẳng bên lề kỳ họp của Đại hội đồng LHQ đang diễn ra ở New York (Mỹ). Theo AFP, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã cáo buộc Nhật Bản “vi phạm nghiêm trọng” sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này. Ngược lại, Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba yêu cầu Trung Quốc “kiềm chế hết mức” và mô tả không khí cuộc họp là “gay gắt”, theo Kyodo News. Tuy nhiên, một số nguồn tin ngoại giao khẳng định dù cuộc gặp trên chưa đạt được đột phá tích cực nhưng Tokyo và Bắc Kinh sẽ tiếp tục duy trì đối thoại về Senkaku/Điếu Ngư. Căng thẳng giữa Nhật với Trung Quốc đang ảnh hưởng đến quan hệ thương mại hai nước. Hôm qua, Reuters dẫn thông báo từ Hãng hàng không All Nippon Airways cho hay khoảng 40.000 yêu cầu đặt chỗ trên các chuyến bay giữa 2 nước đã bị hủy vì căng thẳng trên biển Hoa Đông.

Cũng vào hôm qua, Đài Loan, một bên tuyên bố chủ quyền đối với Senkaku/Điếu Ngư, tuyên bố sẽ xây dựng một công viên biển gần quần đảo này, theo AFP. Chưa ghi nhận được phản ứng nào từ Nhật Bản và Trung Quốc về động thái trên của Đài Loan.

Trùng Quang

>> Xuất khẩu vũ khí Mỹ đạt 60 tỉ USD
>> Xuất khẩu vũ khí vì an ninh
>> Nhật nới lỏng xuất khẩu vũ khí
>> Mỹ bội thu xuất khẩu vũ khí
>> Nga là nước xuất khẩu vũ khí nhiều thứ 2 thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.