Người gửi tiền không có gì phải lo lắng

27/09/2012 18:56 GMT+7

(TNO) Đó là khẳng định của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều nay 27.9.

(TNO) Đó là khẳng định của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều nay 27.9

Không có vùng cấm với tội phạm thâu tóm ngân hàng

Tại phiên họp này ông Đam cho biết, Chính phủ khẳng định lạm phát hoàn toàn có thể kiểm soát ở mức một con số trong 2012, Bộ Tài chính quyết định giãn thuế giá trị gia tăng thêm 3 tháng cho các doanh nghiệp (DN). Chính phủ cũng đang tích cực tái cơ cấu lại các tập đoàn, tổng công ty và tái cơ cấu lại hệ thống ngân hàng.

Liên quan đến việc khởi tổ ông Trần Xuân Giá, ông Đam cho biết, cơ quan điều tra đã thông báo chính thức, việc khởi tố diễn ra sau khi ông Giá từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng (NH) Á Châu (ACB), do vậy hoạt động NH này diễn ra bình thường. “Việc khởi tố không bị ảnh hưởng gì tới hoạt động của ACB. Chính phủ và cơ quan chức năng chủ động, đưa ra các giải pháp chặt chẽ và lường các khả năng đảm bảo hệ thống NH hoạt động ổn định. Quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền tại các NH sẽ được đảm bảo, người gửi tiền không có gì phải lo lắng”, ông Đam nói. 

Theo Bộ trưởng Đam, thủ đoạn thâu tóm hiện nay gồm rất nhiều hình thức, hiện các cơ quan chức năng và NH Nhà nước qua hoạt động đã tìm hiểu và nhận diện được. Vì vậy đã báo cáo Chính phủ và Chính phủ đồng ý chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành các biện pháp cần thiết để đấu tranh. “Các hành vi cụ thể đó là gì, qua từng vụ án một sẽ thấy, tuy nhiên sẽ không có vùng cấm nào vì mục tiêu làm trong sách hệ thống NH”, ông Đam khẳng định.

Trước câu hỏi của báo chí về việc cơ quan điều tra thông tin sai phạm của cá nhân liên quan tới khoản tiền gửi tại 29 ngân hàng, liệu lãnh đạo các NH này có bị xử lý hay không, ông Đam cho biết, tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là sai đến đâu xử lý đến đó. “Nếu có sai phạm pháp luật thì xử lý nghiêm, không phải cứ có gửi tiền tại 29 ngân hàng thì xử lý 29 lãnh đạo. Gửi tiền vào NH nào sẽ có điều tra, có sai phạm chỉ ở chi nhánh nào, nhân viên nào đó thì xử lý chỗ đó”, ông Đam nói.

Kiểm soát chặt lạm phát

Tại cuộc họp, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng tại phiên họp, ông Đam cho biết, việc điều hành giá thời gian tới cần thận trọng, có lộ trình phù hợp. Giá viện phí, giá mặt hàng giáo dục tăng giá trong tháng 9 chỉ mang tính thời vụ. Chính phủ bàn kỹ và khẳng định, việc kiềm chế lạm phát vẫn ưu tiên không chỉ năm nay mà kể cả năm 2013. Còn việc điều hành tiền tệ vẫn theo lộ trình kiểm soát chặt chẽ đảm bảo lạm phát theo mục tiêu đề ra là một con số.

Một thông tin quan trọng khác cũng được bà Vũ Thị Mai - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bộ đã báo cáo Chính phủ và Thủ tướng kết luận sẽ gia hạn thêm 3 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng của các doanh nghiệp kể từ tháng 1.2013, kéo dài thời gian thêm 3 tháng đến tháng 4.2013 với số thuế gia hạn 3.745 tỉ đồng.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.