Mỹ xem chủ WikiLeaks là “kẻ thù quốc gia”

27/09/2012 15:15 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Mỹ chính thức tuyên bố nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange là kẻ thù quốc gia, ngang hàng với tổ chức khủng bố al-Qaeda, theo tin tức từ tờ The Sydney Morning Herald (Úc) ngày 27.9.

Một tài liệu mật của cơ quan tình báo Mỹ quy định nhân viên quân đội nào liên lạc với WikiLeaks hoặc cả những người ủng hộ trang web này sẽ có nguy cơ bị kết tội “câu kết với kẻ thù”, một tội danh có thể bị xử tử theo luật pháp Mỹ, The Sydney Morning Herald đưa tin.

Do nhà sáng lập WikiLeaks mang quốc tịch Úc, nên tờ báo The Sydney Morning Herald cũng đang tìm hiểu xem liệu chính phủ nước này có được phía Mỹ yêu cầu là phải dẫn độ nhà sáng lập Wikileaks sang Mỹ hay không.

Hiện ông Assange đang tị nạn tại Đại sứ quán Ecuador ở thủ đô London (Anh) để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển, nơi được cho là có nhiều khả năng sẽ chuyển giao ông cho Mỹ, theo kênh truyền hình NBC News (Mỹ).

“Rõ ràng là Julian Assange và WikiLeaks giờ đây là kẻ thù của nước Mỹ. Mà theo quy tắc chiến tranh, kẻ thù thì có thể bị bắt giữ, tra tấn hoặc giết hại mà không cần phải đưa ra xét xử”, luật sư Michael Ratner - đại diện cho nhà sáng lập WikiLeaks - mỉa mai.

Hoàng Uy

>> Nhà sáng lập WikiLeaks từng là một tin tặc khét tiếng
>> Anh rút đe dọa bắt nhà sáng lập WikiLeaks
>> Vụ nhà sáng lập WikiLeaks: Ecuador cứu không được, Anh bắt không xong
>> Ecuador cho phép nhà sáng lập WikiLeaks tị nạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.