Lưu huỳnh trong măng khô vượt hàng trăm lần mức WHO khuyến cáo

27/09/2012 03:05 GMT+7

Cuối chiều qua 26.9, Trung tâm kiểm nghiệm Thanh Hóa đã có kết quả phân tích các mẫu măng tươi và măng khô do Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Thanh Hóa chuyển đến. Kết quả cho thấy, hàm lượng lưu huỳnh có trong các mẫu măng này vượt hàng trăm lần so với tỷ lệ mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo.

Ông Phạm Ngọc Thơm, Giám đốc Trung tâm kiểm nghiệm Thanh Hóa cho biết, tại Việt Nam chưa có khuyến cáo hay quy chuẩn, giới hạn thành phần lưu huỳnh sử dụng trong các loại sản phẩm. Vì vậy, trung tâm đã căn cứ vào khuyến cáo của WHO là hàm lượng lưu huỳnh không nên vượt quá 20 miligam/1 kg sản phẩm để so sánh. “Với tỷ lệ hàm lượng lưu huỳnh có trong các mẫu măng vượt quá giới hạn WHO khuyến cáo hàng trăm lần như trên thì việc sử dụng sản phẩm này thường xuyên, liên tục sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng”, ông Thơm nói.

Lưu huỳnh trong măng khô vượt hàng trăm lần mức WHO khuyến cáo
Măng khô sấy lưu huỳnh bị các cơ quan chức năng thu giữ - Ảnh: Ngọc Minh

Theo ông Trần Văn Tâm, Phó giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT Thanh Hóa, việc phát hiện măng khô nhiễm lưu huỳnh bằng mắt thường là rất khó và cần phải qua kiểm nghiệm mới khẳng định được. Ông Tâm cũng cho biết Chi cục QLTT Thanh Hóa đang triển khai lực lượng phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra tại 11 huyện miền núi nhằm phát hiện xử lý những cơ sở sử dụng lưu huỳnh sấy măng khô. “Do lâu nay việc chế biến măng khô chủ yếu diễn ra ở quy mô nhỏ lẻ tại các hộ dân, số lượng không nhiều nên rất khó kiểm tra phát hiện. Thêm vào đó, người dân chế biến theo phương thức thủ công để dùng dần là chủ yếu nên họ chẳng sử dụng hóa chất làm gì. Lần này chúng tôi sẽ tập trung vào các cơ sở chế biến lớn, có đầu mối thu gom măng nhiều tại các địa phương để kiểm tra, xử lý, nhằm bảo vệ người tiêu dùng...”, ông Tâm nói.

Trong những ngày qua, thông tin về việc các cơ quan chức năng của Thanh Hóa liên tục bắt quả tang một số cơ sở chế biến măng khô trên địa bàn H.Quan Sơn và H.Thọ Xuân sử dụng lưu huỳnh để sấy măng (Thanh Niên đã thông tin) khiến người tiêu dùng tỏ ra hết sức lo lắng.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.