Trung Quốc tập trận, Nhật - Đài đấu vòi rồng

26/09/2012 03:25 GMT+7

Tập trận, bàn giao tàu sân bay, triển khai máy bay do thám..., Trung Quốc lại gây thêm lo ngại trong bối cảnh căng thẳng dâng cao ở khu vực.

Nhân Dân nhật báo ngày 25.9 đưa tin Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc vừa thực hiện diễn tập chiếm đảo và bãi đá ngầm vào ngày 17.9. Tờ báo mô tả cảnh hàng chục tàu tấn công đổ bộ và tàu xung kích chở lính thủy đánh bộ di chuyển nhanh chóng đến bờ biển của một hòn đảo, nã pháo nhằm vào lực lượng phòng thủ. Khi lên bờ, đội tiên phong gỡ mìn và dọn quang đường cho lính đổ bộ. Trong tình huống cấp bách, 2 trực thăng tấn công sẽ được triển khai từ tàu đổ bộ để hỗ trợ lực lượng mặt đất. Tờ báo không nói rõ địa điểm tập trận nhưng Hạm đội Nam Hải có khu vực hoạt động chủ yếu tại biển Đông.

Cùng ngày, Trung Quốc chính thức đưa vào hoạt động tàu sân bay đầu tiên của nước này và đặt tên là Liêu Ninh, nơi con tàu được nâng cấp trong thời gian qua. Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo tham gia buổi lễ. Tân Hoa xã dẫn lời ông Ôn tuyên bố: “Các đồng chí tham gia chương trình tàu sân bay và toàn bộ Quân giải phóng nhân dân phải tích cực bảo vệ an ninh, chủ quyền và lãnh thổ quốc gia”.

Tuy nhiên, các chuyên gia lâu nay tỏ ra nghi ngờ về sức mạnh của tàu Liêu Ninh. Theo đó, Bắc Kinh phải mất nhiều năm nữa mới đủ sức triển khai tác chiến thực sự đối với con tàu thiếu nhiều phương tiện hỗ trợ lẫn loại chiến đấu cơ phù hợp. Vì thế, có ý kiến cho rằng việc Trung Quốc “vội vã” đưa tàu vào hoạt động là động thái phô trương sức mạnh trong bối cảnh tình hình biển Đông và Hoa Đông đang căng thẳng cũng như tạo thành tích trước thềm Đại hội đảng Cộng sản sắp tới, theo Reuters.

Bên cạnh đó, Tân Hoa xã đưa tin Cục Hải dương Trung Quốc đã thông qua chương trình thí điểm dùng máy bay do thám ở khu vực phía đông tỉnh Giang Tô. Tờ Chosun Ilbo dẫn lời một số chuyên gia Hàn Quốc cho rằng đây là động thái nhằm “nhòm ngó” đảo tranh chấp Ieodo/Tô Nham Tiêu đang do Seoul kiểm soát. Theo Tân Hoa xã, việc triển khai máy bay còn nằm trong kế hoạch mở rộng do thám trên các khu vực Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền.


Tàu Nhật và tàu Đài Loan đấu vòi rồng trên biển Hoa Đông - Ảnh: AFP
 

Nhật Bản, Đài Loan đấu “súng nước”

Trong khi đó, có thêm những động thái mới của Trung Quốc diễn ra giữa lúc nước này và Nhật Bản vẫn đang căng thẳng xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Sau cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Trương Chí Quân tại Bắc Kinh ngày 25.9, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Chikao Kawai cho Kyodo News hay hai bên vẫn giữ nguyên quan điểm về chủ quyền đối với quần đảo trên và chỉ đồng ý duy trì liên lạc để tìm cách xoa dịu căng thẳng. Cùng ngày, tờ Asahi Shimbun đăng bài xã luận cảnh báo Trung Quốc “chớ dại” dùng kinh tế trả đũa Nhật vì điều này chỉ khiến nhà đầu tư nước ngoài xa lánh nước này và khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. 

Cũng trong ngày 25.9, Đài Loan đột nhiên có động thái bất ngờ làm phức tạp tình hình trên biển Hoa Đông. Trong lúc tàu Trung Quốc đại lục vẫn còn đang vờn nhau với tàu tuần duyên Nhật thì 40 tàu cá được 8 tàu cảnh sát biển Đài Loan hộ tống đi vào vùng biển Tokyo tuyên bố chủ quyền. Theo Đài NHK, tàu tuần tra Nhật đã dùng vòi rồng xua tàu Đài Loan và phía Đài Loan cũng dùng vòi rồng bắn trả lại nhưng sau cùng vẫn phải rời đi. Chiều cùng ngày, Tokyo đã gửi văn kiện phản đối chính thức cho Đài Bắc. Dù giới chuyên gia dự đoán khả năng xung đột vũ trang tại Hoa Đông rất thấp, nhưng cũng có nhiều người lo ngại tình hình phức tạp tại đây có thể dẫn đến những hành động bộc phát và tính toán sai lầm.

Thụy Miên

>> Đài Loan kêu gọi ra COC cho biển Hoa Đông
>> Trung Quốc sắp tập trận trên biển Hoa Đông
>> Trung Quốc cấm đánh bắt ở biển Hoa Đông
>> Nguy cơ xung đột trên biển Hoa Đông
>> Tranh chấp trên biển Hoa Đông
>> Tình hình biển Hoa Đông vẫn nóng
>> Biển Hoa Đông nổi sóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.