Đấu giá đất di dời của các bộ, ngành

26/09/2012 09:35 GMT+7

Kiến nghị di dời 17 đơn vị ra khỏi nội đô, một số đất của bộ, ngành sau khi di dời sẽ đấu giá tạo nguồn vốn xây dựng các trụ sở mới... là những thông tin trong báo cáo của Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ.

Theo báo cáo “Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở các bộ, ngành và các cơ quan đoàn thể TW tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030” của Bộ Xây dựng trình Chính phủ, số bộ, ngành TW được kiến nghị di dời là 17 đơn vị (trước đó Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội kiến nghị 19 đơn vị). Theo Bộ Xây dựng, sau khi rà soát 36 cơ quan trong diện quy hoạch, Bộ Xây dựng đã đưa ra kiến nghị di dời các bộ, ngành dựa trên 4 tiêu chí về vị trí, đất đai, cơ sở vật chất và hạ tầng hỗ trợ.

Cụ thể, số lượng cơ quan di dời trụ sở làm việc dự kiến khoảng 11 bộ, một cơ quan thuộc Chính phủ và năm cơ quan TW các đoàn thể. Trong đó, hiện đã có tám bộ, bốn cơ quan ngang bộ, bảy cơ quan thuộc Chính phủ và một cơ quan TW đoàn thể đã ổn định vị trí.

Trên cơ sở ý kiến các bộ, ngành tại các hội nghị góp ý kiến, để đảm bảo yêu cầu đáp ứng về diện tích làm việc, cảnh quan môi trường và cơ sở hạ tầng bến bãi đỗ xe, dự kiến quỹ đất xây dựng các bộ, ngành khoảng 3 - 5 ha/trụ sở, tương đương 1.200 - 1.500 người/cơ quan theo quy mô số người làm việc của từng bộ và vị trí bố trí trụ sở mới. Đối với các cơ quan TW, các đoàn thể khoảng 1 - 2 ha/trụ sở. Tổng nhu cầu đất dành cho 17 đơn vị khoảng 45 - 50 ha.

Vị trí di dời các đơn vị trên cũng là vị trí mà Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã kiến nghị trước đó. Khu vực Tây Hồ Tây dành 27 ha đất để xây dựng trụ sở của tám bộ, ngành. Khu vực Mễ Trì dự kiến xây dựng trụ sở ba bộ và năm cơ quan TW các đoàn thể với tổng quỹ đất 20 - 50 ha.

Ưu tiên công cộng và cây xanh

Tại báo cáo, Bộ Xây dựng đã đưa ra nhiều phương án sử dụng quỹ đất sau khi di dời của các bộ, ngành. Tuy nhiên Bộ Xây dựng cũng khuyến khích chuyển đổi chức năng các cơ sở cũ sang các mục đích công cộng, không gian xanh phục vụ cho cộng đồng và giảm sự mất cân đối về cơ cấu đất theo từng khu vực. Các trụ sở có công trình mang giá trị về kiến trúc sẽ được ưu tiên sử dụng cho các mục đích văn hóa.

Đáng chú ý, các trụ sở bộ, ngành nằm ở các khu vực có cơ sở hạ tầng tốt, có vị trí xa trung tâm được Bộ Xây dựng kiến nghị cho phép chuyển đổi sang các mục đích thương mại để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng trụ sở làm việc mới. Tuy nhiên, việc chuyển đổi chức năng cụ thể của từng lô đất sẽ được UBND TP.Hà Nội, Bộ Tài chính đề xuất cụ thể ở các bước tiếp theo, làm cơ sở cho công tác định giá cho thực hiện đấu giá công khai theo quy định pháp luật.

Bộ Xây dựng cũng trình ra ba phương án xây dựng trụ sở mới gồm: phương án 1, giao cho các bộ, ngành làm chủ đầu tư triển khai đầu tư xây dựng; phương án 2, giao cho UBND TP.Hà Nội làm chủ đầu tư xây dựng hoàn thiện và bàn giao lại cho các cơ quan sử dụng; phương án 3, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư, đầu tư xây dựng, quản lý vận hành sử dụng. Sau khi đầu tư xây dựng xong giao các cơ quan tiếp quản sử dụng.

Văn Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.