Hỗ trợ BHYT cho hộ cận nghèo

25/09/2012 09:06 GMT+7

Sáng 24.9, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên- Huế đã tổ chức hội thảo Hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo năm 2011- 2012.

Người cận nghèo chỉ đóng góp 10- 20%  

Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung Bộ bắt đầu vận hành từ tháng 5.2011. Trước đây, người thuộc hộ gia đình cận nghèo được nhà nước hỗ trợ 50% để mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo mệnh giá quy định. Vì vậy, khi tham gia BHYT, người cận nghèo phải đóng 50% số tiền còn lại.

BHYT 
Chính sách BHYT giúp người cận nghèo tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ - Ảnh: Tuyết Khoa

Khi dự án được triển khai, lợi ích của người thuộc hộ gia đình cận nghèo khi tham gia BHYT là ngoài phần nhà nước hỗ trợ 50%, đối tượng này còn được dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung Bộ hỗ trợ từ 30-40%, người cận nghèo chỉ tham gia đóng góp với một tỷ lệ nhỏ (từ 10- 20%).

Trên cơ sở mệnh giá thẻ BHYT tăng lên 567.000 đồng bắt đầu từ ngày 1.5.2012, đầu năm 2012, nhà nước cũng đã nâng mức hỗ trợ BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo từ 50% lên 70% để tạo điều kiện cho người cận nghèo tham gia BHYT. Từ đó, dự án cũng đã xem xét và giảm mức hỗ trợ từ 30- 40% xuống còn từ 10- 20% để duy trì việc trợ giúp. Người thuộc hộ cận nghèo vẫn phải tham gia đóng góp từ 10-20% để có ý thức, không mang tính ỷ lại, bao cấp trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình và gia đình mình.

Tất cả các đối tượng thuộc hộ gia đình thuộc diện cận nghèo trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế đều được thụ hưởng hoạt động này của dự án.

Để vận động người cận nghèo tham gia BHYT, các cộng tác viên tại các đại lý BHYT xã, thị trấn đã đến tận nhà hộ cận nghèo để vận động và hoàn tất mọi thủ tục giấy tờ. Sau 10 ngày, họ sẽ đem thẻ BHYT về tận tay người cận nghèo.

Theo ông Nguyễn Võ Hinh, điều phối viên của dự án, tỉ lệ người cận nghèo tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đã vượt quá chỉ tiêu. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh tế và hạn chế về nhận thức nên tỉ lệ người cận nghèo chưa tham gia BHYT vẫn còn cao. Trong 6 tháng đầu năm 2012, có 20.756 thẻ bảo hiểm y tế tiếp tục được phát hành; chiếm tỷ lệ 43% số người cận nghèo có nhu cầu bảo hiểm y tế; số thẻ bảo hiểm y tế còn hạn sử dụng được duy trì với tỷ lệ 83%.

Chỉ vội vàng mua bảo hiểm khi ốm đau

“Trong điều kiện giá viện phí điều chỉnh tăng, nếu không tham gia BHYT, chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống của người cận nghèo”, ông Nguyễn Trúc Phương, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết.

Theo ông Phương, nguyên nhân đầu tiên khiến nhiều đối tượng cận nghèo không tham gia BHYT là do một bộ phận người cận nghèo có tâm lý ỷ lại, trông chờ, mong được ưu đãi, hỗ trợ nhiều hơn. Thậm chí, họ muốn được xét là đối tượng nghèo để cấp miễn phí thẻ BHYT.

Bà Lê Thị Thu Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Nam Đông, cho biết: “Nam Đông là một huyện miền núi nên tỉ lệ người cận nghèo tương đối cao. Bên cạnh khó khăn về nhận thức người dân thấp thì vấn đề thủ tục giấy tờ gặp không ít khó khăn. Hiện nay vẫn còn hiện tượng sai sót về họ tên, ngày tháng năm sinh…của danh sách theo phê duyệt của UBND huyện so với giấy chứng minh nhân dân nên người dân gặp nhiều trở ngại trong việc khám chữa bệnh BHYT. Nhiều địa phương không lập được danh sách hộ cận nghèo mà chỉ tập trung bình xét và lập danh sách hộ nghèo. Điều đó khiến nhiều người cận nghèo không mặn mà với BHYT”.

Thực tế thời gian qua, đa số người tự nguyện tham gia BHYT chủ yếu là những người thật sự có nhu cầu khám, chữa bệnh, thậm chí có những người khi bị ốm đau, bệnh nặng mới đi mua thẻ BHYT. Điều đó chứng tỏ tính “hấp dẫn” của BHYT đối với người cận nghèo chưa cao. Người cận nghèo vẫn chưa thực sự biết rõ về nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi tham gia BHYT, trong việc thực hiện cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh…

Tuyết Khoa

>> Đề nghị truy tố kế toán tham ô tiền BHYT
>> TP.HCM đứng đầu về bội chi quỹ BHYT
>> Bộ Y tế sẽ rà soát lại danh mục chi trả BHYT
>> Gần 2 triệu trẻ dưới 6 tuổi chưa được cấp BHYT
>> Thu hồi hơn 9.000 BHYT sai mã thẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.