Ba cựu "chóp bu" tại Olympus nhận tội

25/09/2012 17:00 GMT+7

(TNO) Ba cựu điều hành cấp cao tại hãng sản xuất máy ảnh và thiết bị y tế Nhật Bản Olympus ngày 25.9 đã nhận tội liên quan đến vụ bê bối tài chính nhằm che giấu khoản lỗ 1,7 tỉ USD.

Theo Reuters, vụ bê bối tại Olympus đã nổ ra vào tháng 10 năm ngoái, sau khi Tổng giám đốc điều hành Olympus thời điểm đó là ông Michael Woodford quyết tâm đưa ra ánh sáng sai phạm trong hàng loạt thương vụ đầu tư mà ban lãnh đạo tập đoàn Olympus thực hiện trong nhiều năm trước.

Kết quả là, Woodford đã bị Hội đồng quản trị Olympus sa thải.

"Toàn bộ trách nhiệm thuộc về tôi, và tôi cảm thấy hết sức có lỗi bởi đã gây ra những rắc rối cho các đối tác, cổ đông và cả cộng đồng", cựu Chủ tịch Olympus Tsuyoshi Kikukawa nói trước tòa án Tokyo, Nhật Bản trong ngày 25.9.

Cũng theo Reuters, ông Kikukawa đã nhận toàn bộ trách nhiệm về vụ bê bối tài chính nói trên.

Các công tố viên đã buộc tội ông Tsuyoshi Kikukawa cùng cựu Phó chủ tịch điều hành Hisashi Mori và cựu kiểm toán viên Hideo Yamada đã "thổi phồng" giá trị ròng của hãng này được nêu ở các báo cáo tài chính trong khoảng thời gian 5 năm tính đến tháng 3.2011.

Ba cựu điều hành cấp cao nói trên đã bị một ủy ban điều tra - do Olympus ủy quyền - xác định là chủ mưu trong việc gian lận sổ sách tài chính nhằm che giấu những khoản đầu tư thua lỗ từ nhiều năm trước. 

Reuters cho biết, bản cáo trạng công bố tại tòa án không nói rõ mức án mà công tố viên đề xuất, tuy nhiên các luật sư cho rằng ba người này có thể đối mặt án tù lên đến 10 năm cùng số tiền phạt lên đến 10 triệu yen (khoảng 128.400 USD).

Còn theo giới truyền thông Nhật Bản, riêng hãng Olympus có thể đối mặt với khoản phạt trên 100 triệu yen.

An Huy

>> Fujifilm quyết... chờ Olympus
>> Thực hư chuyện Panasonic chi tiền tỉ cứu Olympus
>> Sony thâu tóm 10% cổ phần của Olympus

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.