14 tuổi đỗ vào đại học

25/09/2012 10:11 GMT+7

Maud Chifamba - người Zimbabwe, 14 tuổi - vừa trở thành sinh viên của trường đại học danh tiếng nhất nước này. Hành trình đầy nghị lực của cô bé mồ côi để đặt chân vào giảng đường mơ ước đang được giới truyền thông đưa tin đậm nét.

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Chegutu, miền trung Zimbabwe, Chifamba mất cha khi cô vừa tròn 5 tuổi, năm ngoái mẹ cô cũng qua đời.

 14 tuổi đỗ vào đại học

Hai anh trai là lao động chân tay trong trang trại, tiền lương chỉ đủ sống qua ngày nên không thể lo học phí trọn vẹn cho em gái. Bằng nỗ lực phi thường, Chifamba đã lên kế hoạch tự học tại nhà.

Với lòng quyết tâm và trí thông minh, cô bé mồ côi đã tạo ra thành tích học tập đáng kinh ngạc khi học vượt từ lớp 3 lên lớp 6 và đậu thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp tiểu học khi vừa tròn 9 tuổi. Tiếp đó cô hoàn thành chương trình phổ thông còn lại chỉ trong hai năm sau khi “nhảy cóc” qua hai lớp nữa.

Sau cùng, nỗ lực của Chifamba cũng được đền đáp khi cô bé đạt 12 điểm trong kỳ thi A - level (kỳ thi quốc gia tổ chức vào hai năm cuối cấp của bậc phổ thông, được các trường đại học dùng làm cơ sở tuyển chọn sinh viên).

Với điểm số đó, cô bé mồ côi đã giành được học bổng trị giá 10.000 USD cho bốn năm học ngành kế toán tại ĐH Zimbabwe danh tiếng nhất nước và trở thành sinh viên trẻ nhất ở khu vực miền nam châu Phi.

Khi hỏi về động lực nào khiến một cô bé 14 tuổi có thể đạt được thành tích đáng mơ ước của nhiều người, Chifamba trả lời đơn giản: “Chính vì mồ côi nên em ý thức được hoàn cảnh của mình, không ai chăm sóc em ngoại trừ chính bản thân mình, cả tương lai và số phận cũng đều do mỗi người chúng ta tự quyết định cho cuộc đời mình”.

Theo Anh Duy / Tuổi Trẻ 

>> Tặng học bổng 23.9.2012
>> Trao học bổng cho học sinh nghèo
>> Tặng học bổng cho học sinh
>> Học bổng khởi nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.