Tuyên truyền chống Nhà nước, 3 bị cáo lãnh án tù

24/09/2012 15:54 GMT+7

(TNO) Ngày 24.9, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Văn Hải (60 tuổi, ngụ TP.HCM, còn gọi là Hoàng Hải, Hải "Điếu Cày") mức án 12 năm tù.

(TNO) Ngày 24.9, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Văn Hải (60 tuổi, ngụ TP.HCM, còn gọi là Hoàng Hải, Hải "Điếu Cày") mức án 12 năm tù.

Ngoài bị cáo Hải, tòa cũng tuyên phạt Tạ Phong Tần (44 tuổi, quê Bạc Liêu) 10 năm tù và Phan Thanh Hải (43 tuổi, ngụ TP.HCM) 4 năm tù cùng tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Sau khi chấp hành xong bản án tù nói trên, các bị cáo còn bị quản chế tại địa phương từ 3-5 năm.

Theo cáo trạng, năm 2007, Nguyễn Văn Hải cùng một số người khác thành lập cái gọi là “Câu lạc bộ nhà báo tự do” (CLBNBTD), tập hợp thêm Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải viết nhiều bài với nội dung tuyên truyền, xuyên tạc sự thật nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Từ tháng 9.2007 đến tháng 10.2010, đã có 421 bài đăng trên CLBNBTD, trong đó có 94 bài do thành viên CLBNBTD viết và 327 bài lấy lại từ các blog, trang web của các tổ chức hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.

Trong số này, 26 bài được Giám định viên Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP.HCM kết luận có nội dung chống phá, xuyên tạc phục vụ cho âm mưu diễn biến, lật đổ trước mắt và lâu dài.

Riêng Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải còn tham gia đợt huấn luyện do tổ chức phản động “Đảng Việt Tân” tổ chức tại Thái Lan.

Tại tòa, bị cáo Phan Thanh Hải đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng quy kết. Bị cáo thừa nhận đã tham gia, viết một số bài viết có nội dung xuyên tạc, chống phá Nhà nước để đăng trên blog CLBNBTD và đã cùng Nguyễn Văn Hải sang Thái Lan để tham gia khóa tập huấn do tổ chức phản động Việt Tân thực hiện.

Hai bị cáo Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần không thừa nhận hành vi cáo trạng quy kết. Nguyễn Văn Hải phủ nhận việc cùng Phan Thanh Hải qua Thái Lan tham gia khóa tập huấn về phương pháp đấu tranh bất bạo động.

Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ vụ án, vào lời khai của các nhân chứng, trong đó có nhân chứng Nguyễn Tiến Trung (người đang thi hành án về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”), tòa kết luận có đủ cở sở kết hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “tuyên truyền chống nhà nước…” như cáo trạng quy kết và tuyên phạt mức án trên.

Lê Quang

>> Truy tố blogger "Điếu Cày

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.