Nếu mà để trễ...

25/09/2012 06:00 GMT+7

Trong cuộc đời, có những lúc chúng ta cần có những quyết định rất sớm, rất kịp thời để bảo vệ sức khỏe, bảo vệ tính mạng và giảm thiểu các tổn thất tài chính cho gia đình và xã hội.

Bình luận về việc “trễ” và “sớm” trong y học, GS-BS Nguyễn Chấn Hùng - một trong những giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực ung thư của VN, có một câu nói nổi tiếng: “Ung thư biết sớm trị lành. Nếu mà để trễ dễ thành nan y”.

“Mắt thần” và “kho vũ khí” điều trị

Bài nói chuyện “Ung thư biết sớm trị lành” của GS-BS Nguyễn Chấn Hùng đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của hơn 400 khách mời tham dự Ngày hội sức khỏe Prudential ngày 22.9 tại TP.HCM. Theo GS, ung thư xưa được xem là “án tử” cho những người mắc bệnh, nhưng ngày nay các bác sĩ đã có “mắt thần” là hàng loạt các phương tiện chẩn đoán hiện đại, cùng một “kho vũ khí” với nhiều kỹ thuật điều trị bắn trúng đích cho phép con người có nhiều cơ may hơn để chiến thắng bệnh hiểm nghèo.

 Các khách hàng đến tham dự Ngày hội sức khỏe Prudential tại TP.HCM được khám lâm sàng và tư vấn chuyên sâu về tầm soát sức khỏe toàn diện định kỳ
Các khách hàng đến tham dự Ngày hội sức khỏe Prudential tại TP.HCM được khám lâm sàng
và tư vấn chuyên sâu về tầm soát sức khỏe toàn diện định kỳ - Ảnh: Hàng Châu

Theo Cơ quan Nghiên cứu ung thư thế giới (IARC), 40% số người mắc bệnh ung thư trên toàn cầu lẽ ra có thể phòng ngừa được. Chính vì vậy, GS khuyên người dân nên theo nếp sống lành để phòng ngừa bệnh, chú ý vận động mỗi ngày, tránh xa khói thuốc lá, không uống rượu quá đà, ăn nhiều rau đậu trái tươi, giữ cân vừa phải…

GS cũng khẳng định tầm quan trọng của việc rà tìm phát hiện bệnh thật sớm bằng cách kiểm tra sức khỏe toàn diện định kỳ. “Các loại ung thư thường gặp nhất hiện nay là gan, phổi, dạ dày, đại trực tràng, ung thư vú… Cần phát hiện sớm và quyết định điều trị sớm để nâng cao tỷ lệ thành công. Tuy nhiên, điều kiện để nhanh chóng quay về với cuộc sống là người bệnh phải quyết tâm và kiên trì điều trị chuẩn mực”, ông nhấn mạnh.

Phòng vệ tài chính trước bệnh hiểm nghèo

Là một trong những người đến tham dự Ngày hội sức khỏe Prudential sớm nhất, chị Nguyễn Thị Thanh Hiền (Bình Thạnh, TP.HCM) tâm sự: “Lâu nay, trừ những lúc buộc phải đi đến bác sĩ vì bị đau ở chỗ nào đấy, còn lại tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc tầm soát sức khỏe để tìm bệnh. Nói thật, bây giờ mà đi tầm soát, lỡ có mắc bệnh gì cũng không biết lấy đâu ra hàng trăm triệu đồng để chữa trị nữa”.

Điều chị Hiền chia sẻ cũng đúng với tình hình hiện nay khi đa số người dân Việt Nam khi chưa có thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ, đến khi phát hiện bệnh thường đã quá trễ, buộc cả gia đình phải bước vào cuộc chiến chống bệnh hiểm nghèo mà không có bất kỳ “vũ khí” nào trên tay. Chính vì vậy, trong lúc trẻ khỏe, nhiều người đã chủ động tiết kiệm một phần thu nhập để bảo vệ bản thân và gia đình trước những rủi ro không mong muốn.

Anh Trần Tiến Quốc (Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ: “Sau khi tham dự ngày hội, tôi rút ra kết luận là chúng ta đừng để trễ những việc quan trọng trong cuộc sống. Tôi quyết định tham gia ngay bảo hiểm bệnh hiểm nghèo Phú-An Lộc vì không ai biết ngày mai sẽ như thế nào”. Dừng một chút, anh tiếp: “Sẽ rất yên tâm vì được Phú-An Lộc bảo vệ nhiều lần trước 37 bệnh hiểm nghèo như ung thư, tim mạch, đột quỵ… Nếu mắc bệnh sẽ có ngay số tiền lớn để nhanh chóng phục hồi, còn may mắn khỏe mạnh thì cũng có tiền để hưởng hưu và làm của để dành cho con cháu, mình còn mong gì hơn thế”.

Chủ động bảo vệ sức khỏe

Tại Ngày hội sức khỏe Prudential, các khách mời đã được khám lâm sàng và tư vấn chuyên sâu về gói khám tầm soát sức khỏe bởi các bác sĩ nhiều kinh nghiệm của Trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Trao đổi với chúng tôi, Ths-BS Trần Kim Thu, Tổng giám đốc trung tâm cho biết: “Những lúc gặp bệnh mới thấy những khi khỏe mạnh chính là khoảng thời gian vô giá nhất. Vì vậy, hãy yêu quý và trân trọng sức khỏe của bạn mỗi ngày. Với sự tiến bộ của y học, nhiều bệnh hiểm nghèo nay đã có các biện pháp phòng ngừa và có thể chữa trị được. Chính vì thế, điều cần thiết còn lại đối với mỗi người để bảo vệ tốt nhất sức khỏe của chính mình, đó chính là chủ động tìm hiểu để có nhận thức đúng đắn và xây dựng kế hoạch bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình ngay từ hôm nay”.

Hoàng Hoa

>> Prudential mua AIA với giá 35,5 tỉ USD
>> Bảo hiểm nhân thọ Prudential VN ủng hộ 254 triệu đồng giúp học sinh vùng lũ lụt
>> Prudential tài trợ trại hè
>> Prudential làm từ thiện
>> Prudential giúp học sinh nghèo
>> Prudential Việt Nam ủng hộ gia đình các nạn nhân của Bão Chanchu
>> Prudential Việt Nam áp dụng điều chỉnh lãi suất hàng quý
>> Hơn 500 ngàn học sinh tham gia cuộc thi Prudential - Văn hay chữ tốt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.