Một ngày, 7 trận động đất ở Bắc Trà My

24/09/2012 03:35 GMT+7

Ngày 23.9, ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND H.Bắc Trà My (Quảng Nam) cho biết, trong ngày, tại địa phương này liên tục xảy ra 7 trận động đất. Trong đó, trận động đất xảy ra vào lúc 10 giờ 57 phút có cường độ rất mạnh, kéo dài trong khoảng 10 giây khiến người dân hết sức lo sợ. “Tôi nghe tiếng nổ trong lòng đất ầm ầm, tựa như tiếng sấm sét nổ rền trời”, ông Phong nói.

Theo thông báo chính thức của Viện Vật lý địa cầu, trận động đất này có cường độ 4,1 độ Richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 6 km. Chấn tâm cách đập thủy điện Sông Tranh 2 khoảng 7 km. Theo đánh giá, động đất gây nên rung động cấp 6 (theo thang MSK-64) ở khu vực gần thị trấn Bắc Trà My và lân cận (Quảng Nam).

 động đất
Ngôi sao màu xanh biểu thị trận động đất ngày 23.9 tại Bắc Trà My bên cạnh ngôi sao màu đỏ (biểu thị trận động đất ngày 3.9) - Nguồn: Viện Vật lý địa cầu

Ông Hồ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Trà Đốc thông tin thêm: “Vào thời điểm trên, tôi đang tiếp xúc cử tri tại thôn 2 thì động đất xảy ra. Hơn 100 người dân đang dự họp bỏ chạy tán loạn. Nhiều người đã bỏ họp để về nhà lo cho con cái”. Vào buổi sáng, điểm trường học nơi diễn ra cuộc họp tiếp xúc cử tri chưa hề có vết nứt nào, thế nhưng sau trận động đất, trên tường cũng như dưới nền nhà đã xuất hiện vết nứt nẻ. Theo ông Hồ Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Trà Tiến, sau trận động đất này, một công trình trường học cùng 2 nhà dân đã bị nứt.

Theo nhiều người dân Bắc Trà My, trong 3 ngày vừa qua, họ có thể cảm nhận được khoảng 2 trận động đất nhẹ/ngày. Trận động đất vào lúc 3 giờ 14 phút sáng 23.9 đã làm nhiều vật dụng trên tường rơi xuống sàn nhà. Người dân ở trong nhà sàn có thể cảm nhận rất rõ các rung chấn. Trong khi đó, do trận động đất lúc 10 giờ 57 phút ngày 23.9 khá mạnh và diễn ra trong thời gian khá dài nên người dân sinh sống tại các huyện lân cận Bắc Trà My như: Phước Sơn, Hiệp Đức, Tiên Phước, Nam Trà My cũng cảm nhận rất rõ các rung chấn này.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Văn Hải, Trưởng ban Quản lý dự án Thủy điện 3 cho biết: “Ngay sau khi xảy ra trận động đất, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra thân đập thủy điện Sông Tranh 2. Với cấp độ rung chấn như vậy, đập vẫn an toàn”.

Theo Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cho biết, trận động đất lúc 10 giờ 57 phút ngày 23.9 là một trong 3 trận động đất có cường độ mạnh nhất xảy ra trên địa bàn H.Bắc Trà My và khu vực lân cận kể từ đầu tháng 9 đến nay. 2 trận động đất mạnh nhất trong tháng 9 đều có cường độ 4,2 độ Richter, xảy ra vào các ngày 3.9 và 7.9.

Theo các nhà khoa học thuộc Viện Vật lý địa cầu, các trận động đất xảy ra liên tiếp tại H.Bắc Trà My trong thời gian qua là động đất kích thích liên quan tới việc tích nước của đập thủy điện Sông Tranh 2. Trong thời gian tới, tại khu vực này động đất kích thích vẫn tiếp tục xảy ra, thậm chí có thể mạnh hơn nhưng khó có thể vượt quá giá trị động đất cực đại đã đánh giá (5,5 độ Richter).

Quang Duẩn

Hoàng Sơn

>> Thêm các trận động đất rung chuyển Bắc Trà My
>> Động đất sẽ tiếp diễn tại Bắc Trà My
>> Động đất khu vực thủy điện Sông Tranh 2: Người dân nói "có", máy móc nói "không
>> 100 tấn gạo hỗ trợ người dân vùng động đất thủy điện Sông Tranh 2
>> Lắp hệ thống quan trắc động đất tại thủy điện Sông Tranh 2
>> Người dân Bắc Trà My sống chung với động đất
>> Dân lại chạy động đất trong đêm
>> Động đất 2,7 độ Richter tại Quảng Nam
>> Sáng nay, Bắc Trà My lại rung chuyển vì động đất
>> Động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2: Chuyên gia kết luận bình thường, tỉnh vẫn lo
>> Kết luận động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.