Manh mối về khí hậu thời đầu kỷ Eocene

24/09/2012 18:33 GMT+7

(TNO) Cuộc săn kim cương ở vùng viễn bắc Canada đã cho kết quả đầy ngạc nhiên: một súc gỗ tùng bách nằm trong đá núi lửa suốt hơn 50 triệu năm.

Hóa thạch hiếm hoi này đã giúp giới chuyên gia tìm hiểu được khí hậu thời đầu kỷ Ecocene, kéo dài từ 56 đến 34 triệu năm trước. Theo đó khu vực đầy băng giá này từng có quá khứ là đầm lầy.

Khúc gỗ đã được tìm thấy bên trong đá kimberlite, một dạng đá núi lửa đặc biệt do đôi khi có chứa kim cương, gọi là mạch Gấu trúc nằm ở độ sâu 315 m ở mỏ kim cương Ekati, thuộc phía nam vùng cực bắc thuộc Lãnh thổ phía bắc của Canada.

 Manh mối về khí hậu thời đầu kỷ Eocene
Hóa thạch tìm thấy

Theo báo cáo đăng trên chuyên san PLoS ONE, khu vực chứa mạch Gấu trúc vào thời đầu của thể Eocene từng được bao phủ bởi một rừng thủy sam, giống như gỗ tùng bách sậm ngày nay.

Một vụ phun trào kimberlite diễn ra khoảng 53,3 triệu năm trước đã mở toang một lỗ hổng xuyên tới bề mặt Trái đất, “nuốt” một số loại gỗ này, theo trưởng nhóm nghiên cứu Alex Wolfe của Đại học Alberta (Canada).

Do hóa thạch được bảo quản hoàn hảo, nó cho phép giới khoa học hình dung một bức tranh toàn thể rõ ràng hơn về khí hậu vào thời đầu thể Eocene.

Thụy Miên

>> Bí ẩn phong tục tàn bạo thời đồ đá 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.