Động đất có cường độ 4,1 độ Richter, không phải 4,8 độ Richter

24/09/2012 11:22 GMT+7

(TNO) Trước thông tin không thống nhất về cường độ trận động đất xảy ra lúc 10 giờ 57 phút ngày hôm qua 23.9 tại khu vực Bắc Trà My (Quảng Nam) và vùng lân cận mạnh 4,1 độ Richter và 4,8 độ Richter, sáng nay 24.9, PGS.TS Nguyễn Hồng Phương, Phó giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần khẳng định với Thanh Niên Online , trận động đất xảy ra lúc 10 giờ 57 phút ngày hôm qua tại khu vực Bắc Trà My (Quảng Nam) và vùng lân cận có cường độ 4,1 độ Richter.

“Chúng tôi chỉ phát một thông báo chính thức về trận động đất xảy ra tại Bắc Trà My ngày 23.9, khẳng định cường độ mạnh 4,1 độ Richter. Chúng tôi chưa bao giờ nói trận động đất này mạnh 4,8 độ Richter”, TS Phương nói.

 
Bản đồ tâm chấn trận động đất mạnh 4.1 độ Richter - Nguồn: Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần

Ông Phương lưu ý, thông tin trận động đất tại Bắc Trà My mạnh 4,8 độ Richter xuất phát từ nguồn không chính thức và bị thổi phồng, khiến dư luận hoang mang.

“Thông báo chính thức về trận động đất này do chúng tôi phát đi sau khi đã tính toán kỹ lưỡng các thông số được các máy móc ghi lại một cách chính xác. Có người dẫn nguồn tin cho biết trạm quan trắc đặt tại Huế đo được trận động đất này mạnh 4,8 độ Richter. Tôi đã kiểm tra lại, thông tin này là không chính xác. Các cán bộ của trạm quan trắc tại Huế không phát đi thông tin này”, TS Phương khẳng định.

Theo ông Phương, rất có thể những người cảm nhận thấy rung lắc mạnh hơn so với các trận động đất mạnh 4,2 độ Richter xảy ra trên địa bàn vào các ngày 3 và 7.9 là vì những người này ở gần tâm chấn nhất. Thông thường, nếu ở gần tâm chấn một trận động đất nhỏ cũng có thể cảm nhận thấy rung chấn mạnh hơn so với ở xa tâm chấn của một trận động đất mạnh hơn.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.