Thi hành nhầm tài sản của người khác

23/09/2012 04:00 GMT+7

Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung (51 tuổi, ngụ P.Tân Xuân, TX.Đồng Xoài, Bình Phước) vừa gửi đơn (lần 2) đến cơ quan chức năng, tố cáo hành vi làm trái pháp luật của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TX.Đồng Xoài.

Theo đơn của bà Dung, vào ngày 31.8, trong lúc bà vắng nhà thì đoàn công tác gồm Viện KSND thị xã, Công an P.Tân Thiện (TX.Đồng Xoài)... do ông Hoàng Văn Ngọc, Chấp hành viên Chi cục THADS TX.Đồng Xoài, dẫn đầu đến nhà bà thu giữ chiếc ô tô mang biển số 93N-2847 (trị giá trên 500 triệu đồng). Theo bà Dung, Chi cục THADS TX.Đồng Xoài không thông báo cho chủ sở hữu biết, không nói lý do thu giữ. Đặc biệt, quá trình thu giữ không kiểm tra tình trạng của chiếc xe mà cho người lái về trụ sở chi cục (do chìa khóa để sẵn trên xe).

Theo Chi cục THADS TX.Đồng Xoài, quá trình tạm giữ chiếc ô tô biển số trên do có người tố cáo chị Nguyễn Thị Ngọc Lệ (35 tuổi, con bà Dung) đang có dấu hiệu tẩu tán tài sản (theo thông báo của chi cục vào ngày 5.9, thì chị Lệ phải thi hành một bản án dân sự, trả cho người khác 2,2 tỉ đồng). Tuy nhiên, qua xác minh, chi cục mới biết có sự nhầm lẫn vì chiếc ô tô trên thuộc sở hữu của bà Dung. Chính vì thế, chiều 18.9, Chi cục THADS TX.Đồng Xoài đã mời bà Dung lên để trả lại xe.

Đúng ngày hẹn, bà Dung không chịu nhận xe với lý do trong văn bản không nói rõ nguyên nhân trả lại tài sản, không có lời xin lỗi của cơ quan THA. Và quá trình giữ xe không biết có bị hư hỏng, mất mát gì hay không, nên bà đã yêu cầu được gọi người bảo trì của hãng xe bán đến kiểm định chất lượng tài sản trước và sau khi bị Chi cục THADS TX.Đồng Xoài thu giữ, nhưng đã bị khước từ. "Tôi khẳng định rằng hành vi của ông Ngọc cùng một số người đến thu xe là trái pháp luật. Ông Ngọc phải có nghĩa vụ giao trả lại xe cho tôi ở nơi đã thu giữ. Ngoài ra phải bồi thường cho tôi những mất mát, hư hao trong quá trình thu giữ cũng như tiền thuê xe đi lại trong thời gian tài sản bị tạm giữ", bà Dung nói.

Thi hành nhầm tài sản của người khác
Chiếc ô tô vẫn còn nằm tại trụ sở Chi cục THADS TX.Đồng Xoài - Ảnh: X.B

Trong khi đó, được sự ủy quyền của cấp trên, trao đổi với PV vào ngày 21.9, ông Hoàng Văn Ngọc cho biết: “Do trước đó chị Lệ thường hay mượn xe của bà Dung để đi nên chúng tôi nhầm tưởng đây là xe của đương sự. Tuy nhiên, sau khi xác minh chiếc xe trên không thuộc quyền sở hữu của chị Lệ nên cơ quan THA đã thông báo trả lại xe cho bà Dung. Nếu không đồng ý với quyết định này, bà Dung có thể gửi khiếu nại đến Chi cục THADS TX.Đồng Xoài. Trường hợp chúng tôi giải quyết không thỏa đáng, bà Dung có thể khởi kiện ra tòa”.

Trao đổi với PV, một luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước cho rằng: “Việc thu giữ chiếc ô tô mà không xác minh nguồn gốc sở hữu cụ thể của chấp hành viên có dấu hiệu vi phạm pháp luật về THA. Chưa hết, khi phát hiện ra nhầm lẫn đã không có sự giải thích rõ ràng, xin lỗi công khai, khắc phục hậu quả... mà còn thách thức người dân đi kiện là không nên. Cơ quan cấp trên (Cục THADS tỉnh Bình Phước) hoặc Viện KSND cần phải vào cuộc, để xác minh, làm rõ”. Cũng theo vị luật sư này, trong trường hợp không được giải quyết thỏa đáng, bà Dung có thể khởi kiện ra tòa về hành vi thu giữ tài sản trái pháp luật của ông Ngọc, gây thiệt hại cho bản thân.

Xuân Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.