Mua tranh triệu USD với giá bèo

24/09/2012 03:05 GMT+7

Một bức tranh mua với giá 3.700 bảng Anh (6.000 USD), hóa ra lại là tác phẩm của họa sĩ người Anh William Turner (thế kỷ 18 - 19) và có giá tới 32,4 triệu USD, The Daily Mail đưa tin hôm 21.9.

Đây là bức tranh sơn dầu, được nhà nghệ thuật học người Anh - Jonathan Weal, mua cách nay 8 năm tại một cuộc đấu giá ở Kent (Anh). Theo lời Weal, khi đó nhà đấu giá ghi trong catalogue tác giả bức tranh là William Turner, nhưng lại nghi ngờ về tính nguyên bản của nó. Vì thế giá khởi điểm chỉ 700 - 900 bảng (khoảng 24 - 30 triệu đồng). Linh cảm đấy đích thực là tác phẩm của Tuner, nên Weal không ngại tăng giá nên ông sở hữu được bức tranh.

Bức tranh có tên Fishing Boats in a Stiff Breeze (tạm dịch: Thuyền cá trong giông bão), khổ 33 x 25 cm. Các nhà thẩm định tranh cho rằng nó được Tuner vẽ vào khoảng năm 1806, trùng thời điểm ông vẽ bức tranh rất nổi tiếng khác là Battle of Trafalgar (Trận chiến ở Trafalgar).

Mua tranh triệu USD với giá bèo
 Bức Fishing Boats in a Stiff Breeze - Ảnh: The Daily Mail

Jonathan Weal cho biết họa sĩ vẽ cảnh con thuyền đang đi từ thành phố Ramsgate đến thành phố Broadstairs ở hạt Kent. Theo Weal, Tuner tặng bức tranh của mình cho người bạn là linh mục Henry Scott Trimmer. Vào năm 1860, sau cái chết của Trimmer, bức tranh được bán qua tay vài người và cuối cùng xuất hiện tại Kent.

Hiện có 6 nhà thẩm định tranh sẵn sàng khẳng định tính nguyên bản của bức tranh này. Trong đó có Selby Whittingham, một chuyên gia chuyên nghiên cứu về Tuner. Vào thứ tư ngày 26.9 tới, tại gallery Dulwich ở London sẽ có tọa đàm về bức tranh này. Tại đây các chuyên gia sẽ chứng minh tính nguyên bản của Fishing Boats in a Stiff Breeze. Bức tranh này được định giá 32,4 triệu USD, nhưng không rõ Weal có ý định đem đấu giá nó hay không.

William Turner được đánh giá là họa sĩ phong cảnh bậc thầy, nổi tiếng với tranh màu nước và sơn dầu. Bức Modern Rome - Campo Vaccino, 1839 (Phong cảnh Roma hiện đại - Campo Vaccino) được bán với giá kỷ lục 48,1 triệu USD vào tháng 7.2010.

Cũng về mua tranh gốc giá “bèo”, một phụ nữ ở Shenandoah Valley, bang Vigrinia, Mỹ, đến chợ trời mua thùng đồ cũ gồm búp bê nhựa, một bức tranh và vài đồ lặt vặt với giá 7 USD. Do chỉ thích cái khung nên cách nay khoảng gần 3 tuần, cô định cắt phần tranh bỏ đi. Tuy thế, theo lời khuyên của người mẹ, cô ta đem bức tranh đến nhà đấu giá Potomack Company để thẩm định. Lật xem phía sau bức tranh, các chuyên gia ở đây thấy tên của bức tranh là Paysage Bords de Seine (Phong cảnh bên bờ sông Seine). Đây là bức tranh của họa sĩ thuộc trường phái trừu tượng người Pháp Pierre-August Renoir (1841-1919), vẽ vào năm 1879. Lật tìm trong danh mục các tác phẩm của Renoir, người ta cũng thấy bức tranh này. Các chuyên gia ở Bảo tàng Nghệ thuật Washington và các chuyên viên nghiên cứu về Renoir đều đồng ý với nhận định của Potomack Company.

Được biết, người phụ nữ (muốn giấu tên) này mua thùng đồ cũ cách nay 18 tháng và giờ đây cô ta muốn bán bức tranh với giá 100.000 USD, The Huffington Post đưa tin. Chưa rõ bằng con đường nào mà bức tranh lại “lạc” ra chợ trời như vậy.

Hoàng Hoài Sơn

>> Tìm thấy bức tranh của Raphael bị Đức phát xít ăn cướp
>> Bức tranh gốm Việt trên đất Pháp
>> Tìm thấy 100 bức tranh của Michelangelo
>> Những bức tranh "Khát vọng" của 6 họa sĩ khuyết tật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.