Hàng trăm cảnh sát truy tìm con nghiện trốn trại

23/09/2012 03:53 GMT+7

Hàng trăm chiến sĩ công an nhiều huyện thuộc tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc truy tìm các đối tượng đục tường, vượt rào trốn trại cai nghiện tập trung.

 

Ngày 22.9, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đã triệu tập cuộc họp khẩn với các ngành chức năng để triển khai công tác vận động người trốn trại trở về trung tâm. Ông Nguyễn Ngọc Truyền, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Quan điểm của tỉnh là tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể để đưa các học viên trở lại trung tâm càng sớm càng tốt. Đồng thời tiến hành làm công tác tư tưởng để các học viên yên tâm lao động, học tập”.

Ngày 22.9, đại tá Phan Ngọc Ngự, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết ngay sau khi nhận được tin 91 người đang cai nghiện tập trung tại Trung tâm giáo dục - lao động xã hội (GDLĐXH) Quảng Nam (xã Sông Trà, H.Hiệp Đức) đục tường trốn trại, công an tỉnh đã huy động hàng trăm chiến sĩ công an các huyện: Hiệp Đức, Phước Sơn, Quế Sơn, Hội An... vào cuộc.

Người dân sinh sống tại xã Sông Trà đang rất lo lắng trước thông tin, trại viên đang cai nghiện tại trung tâm này đã trốn thoát gần hết, với 91/125 người. Sự lo lắng của người dân càng tăng lên khi một trường hợp trốn trại đã khống chế người đi đường để lấy một xe máy thoát thân. Ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng công an xã Sông Trà cho biết: “Các đối tượng cai nghiện tập trung đa phần liều lĩnh, đầu trọc, người xăm trổ đầy mình. Khi vừa thoát ra ngoài, họ tập trung lại, đi thành từng nhóm làm người dân hết sức hoảng sợ. Tuy nhiên, ngay sau đó, các đối tượng này nhanh chóng tản ra rồi lẩn vào các khu dân cư”.

Trung tá Võ Văn Sửu, Đội trưởng Đội CSĐT Công an H.Hiệp Đức cho hay, vào khoảng từ 1 đến 2 giờ sáng ngày 21.9, các trại viên ở phòng số 6 lớn và số 6 nhỏ (thuộc khu F) đã dùng vật nhọn đục tường nhà vệ sinh tạo thành lỗ hổng rộng 20 x 40 cm, 21 người đã chui qua rồi dùng chăn, mền vắt qua hàng rào làm dây leo để thoát ra ngoài. Đến khoảng 5 giờ sáng, 5 người tiếp tục thoát thân bằng lỗ hổng này.

Lúc 8 giờ 30 cùng ngày, 22 người tiếp tục nhảy hàng rào ra ngoài. Do tác động dây chuyền, 43 người khác đồng loạt gây sức ép lên lực lượng bảo vệ. Bất lực trước số đông áp đảo, các nhân viên bảo vệ không thể ngăn cản, 43 người này đã ùa ra mở cổng chính bỏ trốn. Theo điều tra ban đầu, đối tượng cầm đầu vụ tổ chức bỏ trốn tập thể này là L.D.K (trú tại TP.Đà Nẵng).

Hàng trăm cảnh sát truy tìm con nghiện trốn trại
Mảng tường rộng 20 cm x 40 cm bị đục - Ảnh: C.T.V

Lập kế hoạch trốn trại từ trước

Ông Nguyễn Xuân Sinh, Giám đốc Trung tâm GDLĐXH Quảng Nam cho biết: “Do có ý định trốn khỏi trung tâm từ trước nên trong đêm 21.9, các trại viên đã dùng tay đập xô nước, hò hét suốt đêm nhằm át tiếng đục tường. Hiện chúng tôi đang triển khai 3 biện pháp gồm: vận động gia đình các con nghiện; vận động trực tiếp từng đối tượng. Trường hợp gia đình bao che, các đối tượng cố ý chống đối, trung tâm sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng cưỡng chế để đưa về trung tâm”.

Ngay sau khi xảy sự việc, Công an H.Hiệp Đức đã huy động toàn bộ lực lượng vào cuộc vây ráp, truy bắt các đối tượng trên. Trong ngày 21.9, 18 đối tượng đã được đưa trở lại trung tâm. Ngày 22.9, bằng các biện pháp vận động người thân, thuyết phục, lực lượng an ninh đã đưa về trung tâm thêm 21 người, nâng tổng số người được đưa trở lại là 39 người.

Hàng trăm cảnh sát truy tìm con nghiện trốn trại
Sau khi chui qua lỗ hổng, các đối tượng tiếp tục vượt rào bằng chăn, mền

Trung tá Võ Văn Sửu cho biết thêm: “Hiện tình hình truy tìm, vận động đang gặp nhiều khó khăn do các đối tượng cai nghiện cư trú tại nhiều huyện khác nhau. Chúng tôi đã lập chốt chặn, tuần tra suốt đêm để đưa các trại viên đang lẩn trốn trở về trại trong thời gian sớm nhất. Lực lượng công an tỉnh cũng đang bám sát địa bàn, đề phòng các đối tượng bỏ trốn khỏi gây nguy hiểm cho người dân”.

Theo ông Sửu, kể từ đầu năm đến nay, trung tâm này liên tục xảy ra các tình huống bất ổn.  Ngày 24.2.2012, một trại viên đã treo cổ tự tử sau 3 ngày vào trung tâm. Tiếp đó, lại xảy ra việc các trại viên dùng hung khí tấn công lẫn nhau, hiện đã bắt tạm giam các đối tượng này.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.