Không nghiện rượu cũng có thể bị xơ gan

22/09/2012 12:15 GMT+7

(TNO) Nhiều người vẫn nghĩ rằng bệnh xơ gan là do nghiện rượu nhưng chuyên gia sức khỏe tại Ấn Độ không cho rằng suy nghĩ này chính xác, theo Health Me Up.

Tiến sĩ M. Bhagat thuộc Viện Y tế Sri Balaji tại Dehli (Ấn Độ) đã trao đổi những vấn đề về bệnh xơ gan mà lâu nay vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ.

Bệnh xơ gan là gì? Bệnh xơ gan là khi mô gan bị tổn thương, chức năng hoạt động của gan kém. Người bệnh bị giảm cân, nôn ói, vàng da, yếu ớt, chảy máu nướu răng. Một khi đã phát bệnh, chỉ có thể kiềm chế căn bệnh trước khi nó làm hỏng gan.

Bệnh xơ gan là do uống rượu quá nhiều? Tiến sĩ Bhagat cho biết: “Một số rối loạn khác cũng có thể phát triển thành bệnh xơ gan, cho dù người đó có nghiện rượu hay không”. Viêm gan siêu vi B, C và gan nhiễm mỡ cũng có thể dẫn đến xơ gan.

Những người béo phì, mắc bệnh tiểu đường, nghiện rượu, rối loạn chuyển hóa, viêm gan mãn tính, rối loạn gan bẩm sinh thì có nguy cơ cao mắc bệnh xơ gan.

Tại sao những người nghiện rượu dễ mắc bệnh xơ gan? Rượu là tác nhân trực tiếp gây tổn thương gan, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa, làm gan nhiễm mỡ và suy dinh dưỡng. Người nghiện rượu cũng dễ mắc phải bệnh viêm gan siêu vi B, C.

Phòng ngừa bằng cách nào? Để phòng ngừa bệnh xơ gan, nên hạn chế rượu bia, tiêm chủng các bệnh viêm gan siêu vi B, C.

Một khi đã bị viêm gan thì nên kiểm tra định kỳ để phát hiện bệnh sớm và điều trị thích hợp, tiến sĩ Bhagat cho biết thêm.

Đức Trí

>> 3 món điều trị bệnh xơ gan
>> Bài thuốc trị xơ gan
>> Cà phê giúp ngừa xơ gan
>> Củ gừng gió trong điều trị xơ gan
>> 170 triệu người nhiễm vi rút viêm gan C mãn tính
>> Cứ 12 người có 1 người nhiễm vi rút viêm gan
>> Nhiễm bệnh viêm gan B và C vì xăm mình
>> Viêm gan siêu vi C: Điều trị sớm, đúng cách và kiên trì thì có thể thành công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.