Ưu tiên phát triển ngành nghề thiếu hụt nhân lực

22/09/2012 08:00 GMT+7

Khi nền văn minh công nghiệp hiện đại không ngừng đổi mới và phát triển thì tri thức của con người cũng có nhiều biến chuyển để phù hợp với xu hướng của thời đại.

Một trong những biểu hiện đầu tiên đó là sự mất cân đối trong quá trình chọn lựa ngành nghề của tri thức trẻ. Thực tế qua các mùa tuyển sinh tại Việt Nam, các ngành như: quản trị kinh doanh, kế toán, tài chính - ngân hàng, công nghệ thông tin… luôn là những ngành được nhiều thí sinh chọn lựa.

Riêng với những ngành nghề nghiêng về mặt văn hóa xã hội như: kiến trúc bảo tồn, lâm nghiệp, công tác xã hội, Hán Nôm, văn hóa dân tộc thiểu số… lại đang phải đối mặt với tình trạng “khát” người học và thiếu hụt nhân lực do nhiều người cho rằng thu nhập từ những ngành này không cao lại khó tìm được việc làm. Nhận thấy được điều đó, Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S. Ting đang tìm những cách thức để phát triển những ngành nghề phù hợp với nhu cầu của đất nước.

Hành trình tìm kiếm và nâng bước tài năng

Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S. Ting là quỹ xã hội phi lợi nhuận, hoạt động theo nguyên tắc tự tạo vốn trên cơ sở vận động tài trợ và đóng góp tự nguyện của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ trong lĩnh vực đào tạo - giáo dục, y tế đồng thời góp phần cải tạo cơ sở hạ tầng, chăm sóc đời sống của cư dân ở những vùng còn khó khăn.

Qua gần 7 năm thành lập, quỹ đã hỗ trợ cho các hoạt động xã hội với tổng số tiền lên đến 130 tỉ đồng, ở các lĩnh vực: giáo dục, y tế, cơ sở hạ tầng, hỗ trợ người nghèo, người khuyết tật... Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục, quỹ luôn ưu tiên đầu tư và hỗ trợ nhằm phát triển nguồn nhân lực trẻ cho đất nước. Qua 9 lần tổ chức trao học bổng, quỹ đã trao trực tiếp 2.915 suất học bổng cho các trường học trong cả nước và hơn 37.084 suất được trao cho các em HS-SV nghèo hiếu học, con em dân tộc vùng sâu vùng xa thông qua các quỹ, hội từ thiện, hội khuyến học 63 tỉnh thành trên cả nước.

 
Bà Ting Fei Tsong Ching - Chủ tịch UBĐH Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S. Ting và ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM tại buổi lễ trao học bổng Lawrence S. Ting lần 9

 
Ông Phan Chánh Dưỡng - Giám đốc Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S. Ting làm việc với một số giảng viên và các em sinh viên nhận học bổng Lawrence S. Ting Khoa Kiến trúc Trường đại học Khoa học Huế ngày 13.6.2012

“Chúng tôi đang tìm kiếm và sẵn sàng ưu tiên những phần học bổng có giá trị cho những em học sinh đang theo học những ngành nghề phục vụ cho nhu cầu của vùng miền, địa phương như: trồng rừng, bảo tồn kiến trúc, văn hóa, Hán Nôm… đang đối mặt với nguy cơ bị mai một và phải dừng đào tạo vì rất ít người học. Đây không chỉ là tâm huyết của riêng chúng tôi mà còn là khát vọng của xã hội trong quá trình cân bằng, xây dựng và phát triển đất nước”, đó là nhận định của ông Phan Chánh Dưỡng - Giám đốc Quỹ Lawrece S. Ting khi nói về phương hướng hoạt động của quỹ.

Là sinh viên ngành Kiến trúc công trình của Đại học Khoa học Huế, em Nguyễn Công Yến Như, sinh viên năm 2, đã chia sẻ: “Đối với sinh viên kiến trúc thì phải đầu tư rất nhiều khi làm đồ án như tài liệu, máy tính, trau dồi kỹ năng ngoại ngữ… nên chi phí cho việc học tập khá tốn kém, chính nhờ sự hỗ trợ kịp thời của học bổng đã giúp em giải quyết được gánh nặng vật chất và an tâm theo đuổi ước mơ”.

Những suất học bổng kịp thời và đúng đối tượng, đã động viên những người thầy quyết tâm hơn trong công tác của mình. Thầy Nguyễn Đông, Phó hiệu trưởng Trường đại học Phan Châu Trinh, tỉnh Quảng Nam tâm sự: “Tôi nghĩ rằng, học bổng  Lawrence S. Ting không chỉ là chia sẻ trước mắt mà còn có cái gieo trồng lâu dài trong mỗi con người được nhận học bổng này. Dù nguồn vốn chưa thật sự lớn nhưng được đặt ở chỗ nào và giải quyết các vấn đề cấp thiết gì, đó mới là thực tiễn quan trọng trong công cuộc trồng người cho đất nước”.

Mở lối đi mới

Trên hành trình tìm kiếm nhân tài, Quỹ Lawrence S. Ting đã đạt được những thành công nhất định về mục đích, sức lan tỏa trong cộng đồng cũng như đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự hỗ trợ từ nhiều cá nhân và doanh nghiệp. Nhưng điều lớn lao hơn mà quỹ đã làm được chính là góp phần đào tạo nguồn nhân lực tài năng cho đất nước và mở lối cho những ngành nghề chưa thu hút nhiều người học.

Phan Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.