Thủ tướng Nhật “tính toán sai” về phản ứng của Trung Quốc

21/09/2012 12:20 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda thừa nhận ông đã tính toán sai về phản ứng của Trung Quốc trước quyết định quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước.

Trong cuộc phỏng vấn với đài Asahi TV vào hôm 20.9, ông Noda cam kết sẽ “tăng cường thông tin” về tranh chấp.

“Tôi biết việc quốc hữu hóa sẽ gây ra phản ứng và căng thẳng ở một chừng mực nào đó song quy mô của nó lớn hơn dự kiến”, ông Noda nói.

Tờ South Chima Morning Post dẫn lời các chuyên gia Trung Quốc nhận xét Nhật chịu áp lực phải giảm nhiệt sau chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta trong tuần này.

Ông Liêm Đức Côi, chuyên gia về Nhật tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, nói: “Ông Noda có vẻ như hạ giọng, vì ông Panetta đã gây áp lực buộc ông không được gây thêm căng thẳng”.

Tuy nhiên, vào hôm qua, 20.9, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nói Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ.

Ông Ôn phát biểu trước cộng đồng người Trung Quốc tại Bỉ trong chuyến thăm nước này: “Việc mua quần đảo Điếu Ngư là trò hề của Nhật về những vấn đề quan trọng như chủ quyền lãnh thổ, chúng ta sẽ kiên quyết và không nhượng bộ”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba cho biết ông Noda có thể đề cập đến tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc trong bài diễn văn trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng này.

Ông Noda dự kiến tuyên bố Nhật sẽ hành động theo khuôn khổ luật lệ quốc tế trong tranh chấp chủ quyền sau khi các công ty nước này ở Trung Quốc bị đập phá trong một tuần lễ biểu tình chống Nhật, theo hãng Jiji.

Sơn Duân

>> Thực hư chuyện 1.000 tàu cá Trung Quốc đến đảo tranh chấp
>> Nhật đòi Trung Quốc bồi thường thiệt hại
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm căn cứ hải quân Trung Quốc
>> Xe hơi Nhật khủng hoảng vì làn sóng biểu tình tại Trung Quốc
>> Nhật bối rối trước tàu cá Trung Quốc
>> 11 tàu công vụ Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.