Thị trường bánh trung thu 2012: Thị trường vẫn tăng trưởng, vì sao ?

22/09/2012 03:00 GMT+7

Thị trường bánh trung thu năm nay chứng kiến điều trái ngược, trong khi nhiều hàng của cơ sở nhỏ phải “đại hạ giá” sớm thì hàng có thương hiệu lại “cháy”, công ty phải tăng ca sản xuất, nhà phân phối cũng bị đứt hàng.

Người “đại hạ giá” sớm, người hết hàng sớm !

Khảo sát thị trường bán lẻ bánh trung thu, các điểm bán lẻ đồng loạt treo bảng “đại hạ giá”, “mua 1 tặng 1”, “giảm giá 50%”. Tuy nhiên, hỏi ra mới biết, hàng cơ sở này tiêu thụ chậm nên dù họ không muốn vẫn phải “đại hạ giá” sớm. Một chủ quầy bánh trung thu trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình), kinh doanh các loại bánh do các cơ sở nhỏ sản xuất, cho biết nếu không giảm giá không bán được hàng. Chủ một quầy bánh trung thu trên đường Nguyễn Hữu Thọ (Q.7), kinh doanh các loại bánh mang nhãn hiệu Đ.K, cho biết năm nay vắng khách, dù đã tiên liệu nên lấy hàng ít hơn các năm trước nhưng đẩy không đi, đành phải đại hạ giá sớm.

Ngược lại người bán đắt hàng hớn hở ra mặt. Ông Nguyễn Văn Dũng - chủ quầy bánh trung thu gần ngã tư đường 3 Tháng 2 - Nguyễn Tri Phương (Q.10), cho biết chủ yếu kinh doanh bánh trung thu Kinh Đô, chỉ lấy thêm ít hàng cơ sở nhỏ kèm theo. Hiện tại, lượng hàng bán quy ra tiền là hơn 2 tỉ đồng, trong khi cả mùa năm ngoái bán được 1,5 tỉ đồng. Ông Nguyễn Thành Trung - chủ quầy bánh trung thu trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa, Đồng Nai), cho biết trước đây kinh doanh nhiều nhãn hiệu bánh nhưng đến cuối mùa còn hàng giải quyết mệt mỏi nên 2 mùa gần đây chỉ chọn kinh doanh các thương hiệu uy tín. “Đến ngày 20.9 tôi bán được 22.000 chiếc bánh, tăng 4.000 chiếc bánh so với cả mùa trung thu năm 2011 do khu vực Đồng Nai có rất nhiều công ty, doanh nghiệp có số lượng công nhân lớn. Hiện nay mùa đang rộ nhưng tôi chỉ còn trong quầy 2.000 chiếc bánh, trong khi đó mấy đơn hàng các xí nghiệp đặt biếu cũng đã hơn nửa số lượng này, nếu giao hàng coi như tôi gần hết hàng bán” - ông Trung chia sẻ.

Ông Dũng cho biết thêm: “Dự đoán từ cuối tuần này đến tuần tới thị trường sẽ tiếp tục bán chạy nên đặt thêm hàng. Năm nay bán được nên kiếm thêm hàng bán, hết hàng sớm uổng lắm”.

Trong khi đó, tại các nơi sản xuất bánh trung thu quy mô nhỏ, sản lượng bánh bán ra vẫn chưa bằng năm ngoái. Đại diện một nhà sản xuất bánh trung thu thừa nhận sức mua trên thị trường bánh trung thu năm nay không bằng năm ngoái. Chủ một cơ sở sản xuất bánh trung thu cũng cho biết: “Doanh nghiệp mua bánh làm quà biếu giảm số lượng đặt xuống, từ hộp 4 bánh còn hộp 2 bánh”.

Thị trường vẫn tăng trưởng, vì sao ?

Dạo quanh thị trường với diễn biến trái ngược nhau càng cho thấy dung lượng thị trường trung thu năm nay không hề giảm nhưng rõ ràng thị phần của hàng cơ sở, hàng khuyến mãi lập lờ đã “co cụm” hẳn. Thay vào đó, là sự tăng trưởng thị phần, sản lượng của những thương hiệu uy tín, ngay trong thời điểm thị trường vẫn còn nhiều khó khăn như hiện nay. Đại diện Công ty Vinabico cho biết lượng hàng đưa ra thị trường đạt kế hoạch 90%, đặc biệt sản xuất cho các đơn đặc hàng của đại lý. Đại diện Kinh Đô cho biết tính đến 20.9 sản lượng tiêu thụ bánh trung thu của Kinh Đô đã đạt 100% kế hoạch, trong đó sản lượng tiêu thụ của khách hàng khối cơ quan xí nghiệp đã tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm trước.  Đơn vị này cũng tiết lộ mức tăng tại các khu vực như TP.HCM; miền Bắc; khu vực tập trung các khu công nghiệp là từ 7-15% tùy khu vực.

Lý giải cho sự hút hàng của các thương hiệu uy tín, chị Kim Ngọc, đại lý bánh trung thu trên đường 3 Tháng 2 cho rằng: “Bây giờ dân trí cao, họ thấy bánh cơ sở nhỏ “mua 1 tặng 1” ghé vô hỏi nhưng không mua, chỉ mua bánh có thương hiệu. Tôi cũng không biết sao nhưng thấy họ cũng không đo đếm tiền bạc nhiều, giá có thể cao một chút nhưng hàng có thương hiệu uy tín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm bán chạy. Hơn nữa, hàng mua biếu nên cũng tế nhị, phải mua bánh có thương hiệu, mẫu mã sang trọng. Cơ quan, xí nghiệp ghé tôi mua nhiều tuy mỗi đơn hàng chỉ vài chục hộp, họ chọn loại bánh giá tiền vừa phải nhưng lượng khách này tăng hơn gấp đôi năm ngoái. Họ luôn ưu tiên chọn thương hiệu uy tín. Năm nay tình hình khó khăn nhưng sản phẩm bánh cao cấp không hề giảm.

Còn hơn 1 tuần nữa mới đến tết trung thu nhưng thực tế đối với các thương hiệu uy tín, thị trường vẫn rất sôi động và tăng trưởng tốt. Theo các doanh nghiệp này, hiện họ đang tăng cường sản xuất để phục vụ thị trường những ngày cận trung thu. Đặc biệt, cao điểm mua hàng lại rơi vào cuối tuần này nên dự kiến sức mua sẽ tăng đột biến. Đại diện Kinh Đô cho biết, để giải quyết tình trạng hụt hàng như hiện nay, đơn vị này đã tăng sản lượng để phục vụ khách hàng. Dự kiến, đến cuối mùa sản lượng tiêu thụ của Kinh Đô sẽ tăng 10 - 20% so với năm 2011. 

Hoàng Việt

>> Kiểm tra chất lượng bánh trung thu tại Đà Nẵng
>> Mẹo vặt chọn bánh trung thu
>> Làm bánh trung thu tại gia
>> Cảnh giác bánh trung thu dỏm
>> Nhiều loại bánh trung thu mới ra mắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.