Khán giả vẫn nặng lòng với băng đĩa gốc

21/09/2012 21:50 GMT+7

(TNO) Bất chấp tình trạng phim, nhạc hiện tràn lan trên mạng có thể xem chẳng tốn đồng nào, Hội chợ băng đĩa 2012 tại Cung văn hóa Lao động (TP.HCM) vẫn tấp nập người mua.

Nghe đĩa gốc vẫn... sướng

Khai mạc vào hôm 20.9, Hội chợ băng đĩa 2012 (kéo dài đến ngày 23.9) giới thiệu hơn 5.000 tựa phim, nhạc đến từ những hãng phát hành băng đĩa trên cả nước như Phương Nam Phim, Bến Thành Audio, Hồ Gươm Audio, Hãng phim Trẻ, Saigon Vafaco… cùng nhiều bộ phim nổi tiếng của các hãng nước ngoài như Disney, Warner Bros, 20th Century Fox...  

Tất cả các sản phẩm mới được giảm giá từ 10 - 30%, phim bộ Hồng Kông giảm giá từ 1.000 - 2.000 đồng/tập (bộ nhiều tập) và nhiều sản phẩm được bán với giá đặc biệt từ 5.000 - 22.000 đồng.


Nhiều bộ phim giảm giá - Ảnh: Thiên Hương

Với sự phong phú và giá cả hợp túi tiền, hội chợ thu hút khá đông khách hàng mặc dù tình hình kinh tế nói chung và việc kinh doanh băng đĩa nói riêng đang gặp nhiều khó khăn.

Đến với Hội chợ băng đĩa 2012 không chỉ là lứa khách hàng trung niên tìm kiếm những album nhạc trữ tình, hay các nhà nghiên cứu muốn "săn" đĩa phim tài liệu, học thuật mà rất còn có rất đông bạn trẻ.

"Nghe nhạc trên mạng thì vẫn nghe, nhưng đĩa thì... vẫn mua để ủng hộ các ca sĩ. Người ta bỏ bao nhiêu tâm huyết, sức lực để phát hành một album, mình là người nghe mà không trân trọng, ủng hộ thì còn ai mặn mà với việc làm ra những sản phẩm hay, chất lượng nữa", Nguyễn Thị Trâm, sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM tâm sự.


Nhiều bạn trẻ không hề quay lưng với băng đĩa - Ảnh: Thiên Hương


Chọn mua đĩa cùng phụ huynh - Ảnh: Thiên Hương

Với những người mua khác, có nhiều lý do khiến họ tìm đến băng đĩa gốc thay vì mua những chiếc đĩa trôi nổi trên thị trường với giá vài ngàn đồng hay tải "thả ga" trên mạng không mất tiền.

Anh Hữu Lộc (39 tuổi, ngụ Q.9) là một nhân viên kỹ thuật nhưng rất đam mê âm nhạc. Anh Lộc chia sẻ "muốn tìm mua những album gốc để nghe cho sướng tai".

"Tải nhạc trên mạng cũng dễ thôi, chỉ tốn vài phút là tải được một bài, nhưng nó không thỏa được yêu cầu của mình. Dù gì thì nghe nhạc từ album gốc vẫn đã hơn", anh Lộc nói.

Chiếm số lượng "khiêm tốn" trong hội chợ là những băng cát sét với giá chỉ khoảng 2.500 đồng đến 6.500 đồng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người lớn tuổi chọn mua hoặc những người trẻ mua tặng ông bà, bố mẹ. 

"Thời bây giờ mà kiếm được những cuốn băng cát sét chất lượng tốt để nghe cải lương như vầy là không dễ đâu", cô Ngọc (62 tuổi) chặc lưỡi nói.


Băng cát sét trở thành "hàng hiếm" được nhiều người lớn tuổi săn lùng - Ảnh: Thiên Hương

Niềm vui của nhà sản xuất

Theo anh Phúc, phụ trách bán hàng tại hội chợ, chỉ trong hai ngày đầu, lượng khách hàng đến tham quan, mua sắm đã lên tới gần 2.000 lượt.

Đa phần, khách hàng tìm đến những đĩa phim cách mạng Việt Nam, phim tài liệu, album nhạc Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, album của một số ca sĩ trẻ như Đức Tuấn, Lệ Quyên, Cẩm Ly, Quốc Đại, đĩa cải lương, nhạc thiếu nhi, phim hoạt hình...


Góc dành cho phim  truyện nước ngoài - Ảnh: thiên Hương
 

Ông Lê Lam Viên, Giám đốc công ty Phương Nam Phim tỏ vẻ khá hài lòng sau khi dạo một vòng quanh hội chợ. Chia sẻ với Thanh Niên Online, ông Viên cho biết đây là lần thứ ba Hội chợ băng đĩa được tổ chức ở TP.HCM và là lần thứ tư trên toàn quốc.

"Internet ngày càng phát triển nhưng khách hàng vẫn đến với hội chợ như mọi năm, điều đó rất đáng quý với những người sản xuất băng đĩa như chúng tôi. Nhất là từ hôm qua đến nay, mưa gió liên miên, lượng khách như thế này là mừng rồi", ông Viên chia sẻ.


Chọn mua băng đĩa trong hội chợ - Ảnh: Thiên Hương

Theo ông Viên, với sự cạnh tranh của băng đĩa lậu và những bản phim, nhạc trôi nổi trên mạng, việc kinh doanh băng đĩa gặp rất nhiều khó khăn, chất lượng không thể giảm nhưng giá cả buộc phải giảm đi để thu hút khách hàng. 

Ông Viên lấy ví dụ hai đĩa DVD có giá 17.000 đồng (giá chưa giảm) nhưng tiền sản xuất đã hết khoảng 10.000 - 11.000 đồng, tiền bao bì, vỏ hộp tốn khoảng 2.000 đồng, rồi còn tiền tem chống giả... Tính đi tính lại, nhà phát hành băng đĩa chẳng lời được bao nhiêu.

"Nhưng thay vì than thở chẳng ích gì, chúng tôi bắt tay nhau làm. Cái chúng tôi có là chất lượng. Khách hàng đến với hội chợ nghĩa là người ta còn nặng lòng với băng đĩa", ông Viên nói.

Ngoài việc trưng bày giới thiệu băng đĩa, hội chợ sẽ có chương trình giao lưu tặng đĩa của các nghệ sĩ như: Trần Mạnh Tuấn, Đức Tuấn, Cao Thái Sơn, Hồng n, Nam Cường... Trong đó, buổi giao lưu với ca sĩ Đức Tuấn sẽ diễn ra vào 17 giờ ngày 22.9, giao lưu với nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn diễn ra lúc 11 giờ ngày 23.9.

Thiên Hương

>> Hội chợ băng đĩa 2012
>> Mái hiên bằng đĩa nhạc
>> Triển lãm băng đĩa tại Hà Nội
>> Phát hiện kho chứa hơn 5.000 băng, đĩa lậu
>> Phát hiện nhiều điểm kinh doanh băng đĩa lậu quy mô lớn
>> Hội chợ băng đĩa đầu tiên tại TP.HCM
>> Hội chợ băng đĩa đầu tiên
>> TP.HCM: Phá “ổ” sao chép, kinh doanh băng đĩa lậu quy mô lớn
>> TP.HCM: Phát hiện "ổ" bán băng đĩa lậu, thu giữ hàng vạn đĩa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.