Thực hư chuyện 1.000 tàu cá Trung Quốc đến đảo tranh chấp

20/09/2012 15:19 GMT+7

(TNO) Trái với tường thuật của truyền thông Trung Quốc cách đây vài ngày về việc 1.000 tàu cá nước này hướng đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật, vẫn chưa thấy bóng dáng các tàu cá Trung Quốc tại khu vực.

Theo hãng Tân Văn xã của Trung Quốc hôm 19.9, hiện chỉ có hơn 700 tàu cá Trung Quốc đang hoạt động tại vùng biển cách Senkaku/Điếu Ngư khoảng 230 km và có 23 tàu ở cách quần đảo tranh chấp 110 km.

Nghĩa là hơn 700 tàu cá Trung Quốc đang hoạt động tại vị trí nằm giữa khoảng cách từ tỉnh Chiết Giang và quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tân Văn xã cho biết phần lớn số tàu cá khởi hành từ hai cảng cá ở Chiết Giang.

Thông tin này khớp với khẳng định của nhà chức trách Nhật rằng vẫn chưa có số lượng lớn tàu cá Trung Quốc xuất hiện tại khu vực.

Vào đầu tuần, website của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc loan tin có khoảng 1.000 tàu cá đang tiến đến Senkaku/Điếu Ngư.

Thông tin này khiến Nhật phải huy động gần một nửa tổng số tàu thuộc Lực lượng Tuần duyên đến khu vực và vạch ra các kế hoạch dự phòng để ứng phó.

Theo tờ Asahi Shimbun, Nhật đã điều khoảng 50 tàu tuần duyên, tương đương một nửa số tàu đang hoạt động, đến Senkaku/Điếu Ngư để theo dõi tàu Trung Quốc. Các tàu tuần duyên được huy động từ các bộ chỉ huy tuần duyên địa phương trên khắp nước Nhật.

Trong khi các tàu cá Trung Quốc vẫn chưa thấy xuất hiện, các tàu hải giám và ngư chính Trung Quốc liên tục lảng vảng tại khu vực tiếp giáp lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, với số lượng có lúc lên đến 14 chiếc, theo truyền thông Nhật.

Sơn Duân

>> Nhật bối rối trước tàu cá Trung Quốc
>> Người biểu tình Trung Quốc đập xe đại sứ Mỹ
>> 11 tàu công vụ Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Hai người Nhật đổ bộ lên đảo tranh chấp với Trung Quốc
>> Trung Quốc xua 1.000 tàu cá đến đảo tranh chấp
>> Nhật tăng cường ứng phó Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.