Nhật đòi Trung Quốc bồi thường thiệt hại

20/09/2012 15:15 GMT+7

(TNO) Tokyo sẽ yêu cầu Bắc Kinh bồi thường thiệt hại do các cuộc biểu tình gây ra tại những cơ quan ngoại giao của Nhật tại Trung Quốc trong những ngày qua, theo chính phủ Nhật vào hôm nay, 20.9.

(TNO) Tokyo sẽ yêu cầu Bắc Kinh bồi thường thiệt hại do các cuộc biểu tình gây ra tại những cơ quan ngoại giao của Nhật tại Trung Quốc trong những ngày qua, theo chính phủ Nhật vào hôm nay, 20.9.

“Liên quan đến các thiệt hại xảy ra với tòa đại sứ và tòa lãnh sự của chúng tôi, chúng tôi dự định yêu cầu bồi thường vì đây là vấn đề giữa các chính phủ”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Osamu Fujimura nói với các phóng viên ở Tokyo.

Ông Fujimura cho biết mọi thiệt hại về tài sản của các doanh nghiệp Nhật sẽ được giải quyết theo luật lệ Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong một phát biểu mang tính hòa giải, ông Fujimura nói Tokyo sẽ liên hệ với Trung Quốc, theo AFP.

“Thủ tướng đang cân nhắc cử một đặc phái viên (đến Trung Quốc) trong nỗ lực nhằm tìm cách giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh thông qua những kênh ngoại giao khác nhau”, ông Fujimura nói.

Hàng chục ngàn người Trung Quốc đã biểu tình chống Nhật trên cả nước kể từ tuần trước, với một số trường hợp phá hoại cửa hàng và nhà máy thuộc sở hữu của người Nhật, buộc các công ty Nhật phải đóng cửa hoặc cắt giảm quy mô sản xuất.

Theo AFP, các cuộc biểu tình có vẻ như đã hạ nhiệt trong hôm 19.9. Tòa đại sứ Nhật cho biết những người biểu tình đã được nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu không tụ tập trở lại.

Các cuộc biểu tình tại Trung Quốc nổ ra sau khi chính phủ Nhật quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước vào đầu tuần trước.

Sơn Duân

>> Xe hơi Nhật khủng hoảng vì làn sóng biểu tình tại Trung Quốc
>> Nhật bối rối trước tàu cá Trung Quốc
>> Người biểu tình Trung Quốc đập xe đại sứ Mỹ
>> 11 tàu công vụ Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Hai người Nhật đổ bộ lên đảo tranh chấp với Trung Quốc
>> Nhiều công ty Nhật đóng cửa nhà máy tại Trung Quốc
>> Nhật tăng cường ứng phó Trung Quốc
>> Hàng ngàn người Trung Quốc biểu tình chống Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.