Nhà sinh hoạt cộng đồng bỏ không

21/09/2012 03:05 GMT+7

Hàng chục nhà sinh hoạt cộng đồng ở H.Krông Pa (Gia Lai) xây xong nhưng chẳng có hoạt động, gây lãng phí nhiều tỉ đồng của nhà nước.

Trong tổng số 71 nhà sinh hoạt cộng đồng (NSHCĐ) xây ở 14 xã, thị trấn của H.Krông Pa bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, nhiều nhà không hoạt động. Để xây nên chừng ấy điểm sinh hoạt cho người dân phải tốn số tiền hơn 18 tỉ đồng, nhưng nguy cơ điểm sinh hoạt thành... nhà hoang đang nhãn tiền.

Chẳng hạn, Nhà văn hóa buôn H’lối, xã Krông Năng, ngày khánh thành cũng là ngày sinh hoạt gần như duy nhất. Chương trình tái định cư công trình thủy điện sông Ba Hạ cũng đầu tư xây thêm 3 NSHCĐ tại xã này, nhưng tất cả đều xây nên rồi bỏ không, nền nhà sụt lún, tường nứt. Ngay cả hàng rào của nhiều nhà cũng bị sập đổ. Nhiều người dân phải họp bên ngoài vì họ bảo sợ… nhà sập.

 Nhà sinh hoạt cộng đồng bỏ không
Nhà sinh hoạt cộng đồng thành nơi chứa mì lát - Ảnh: Trần Hiếu

Hiệu quả của những NSHCĐ rất thấp. Các thiết chế văn hóa đi kèm cũng chưa được đầu tư. Nhiều nhà không được bảo vệ chu đáo, không có tường rào bao quanh hoặc do chất lượng xây dựng kém nên mau xuống cấp và bị hư hại nhiều. Có nơi còn có “sáng kiến” như nhà văn hóa ở buôn Bhă, xã Ia Rmok được chính quyền xã cho tư thương thuê làm kho trữ mì khô, hay có nơi cho người dân thuê bán cà phê...

Dù nhiều NSHCĐ hoạt động kém hiệu quả, nhưng H.Krông Pa vẫn có kế hoạch xây dựng thêm một số nhà nữa trong năm nay. Thực tế, hoạt động, sinh hoạt văn hóa vốn là đặc thù, riêng có của vùng miền. Nhưng sự hiểu biết hạn chế, thiếu sách lược, chiến lược cụ thể trong cách quản lý khiến hàng chục tỉ đồng bị đầu tư lãng phí. Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin H.Krông Pa Phùng Anh Kiểm lý giải: “Xây hàng loạt NSHCĐ nhưng không có người chịu trách nhiệm trông coi, cán bộ văn hóa xã hạn chế trình độ chuyên môn là những hạn chế. Đó là chưa kể đến nhiều nơi chỉ có xác nhà, trang thiết bị bên trong hầu như không có hoặc còn thiếu. Không có người chuyên môn sâu quản lý, trang thiết bị thiếu thốn thì rất khó lòng thu hút người dân đến sinh hoạt...”.

Trần Hiếu

>> Tặng nhà sinh hoạt cộng đồng
>> Học nhờ nhà sinh hoạt cộng đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.