Mạnh tay và nặng tay

20/09/2012 03:40 GMT+7

Có hai sự kiện đồng thời xảy ra khiến dư luận trong lẫn ngoài nước Nga không thể không chú ý. Đó là Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên phê phán chính phủ của Thủ tướng Dmitry Medvedev và Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) ở nước này bị buộc phải ngừng hoạt động. Hai chuyện đều thể hiện định hướng chính sách của ông Putin.

Ông phê phán chính phủ không tuân thủ các pháp lệnh của tổng thống khi xây dựng kế hoạch ngân sách ba năm tới nên nhiều chính sách sẽ chẳng được thực hiện. Còn việc Cơ quan USAID bị đóng cửa ở Nga gần như được báo trước ngay khi Nga thông qua bộ luật về tổ chức phi chính phủ hoạt động ở nước này. USAID hoạt động tại Nga suốt 20 năm qua và chủ yếu hậu thuẫn những tổ chức, cá nhân thuộc phe đối  lập. Xem ra, ông Putin vừa muốn khẳng định vị thế quyền lực, lại vừa chủ định củng cố ổn định chính trị lẫn xã hội. Khi nền tảng quyền lực vững chãi và vị thế vững vàng, ông Putin mới có thể hội đủ điều kiện cần thiết để thực hiện những ý tưởng lẫn dự định chính sách trước mắt cũng như lâu dài. Có ổn định chính trị xã hội thì mới tự tin trong đối ngoại. Vì vậy, chẳng ai ngạc nhiên khi ông Putin thể hiện bản lĩnh cầm quyền như thế.

Tuy nhiên, mức độ lại là điều đáng chú ý. Không cho USAID tiếp tục hoạt động là đòn nặng tay nhằm vào các tổ chức phi chính phủ và chính phủ nước ngoài, đặc biệt là Mỹ. Phê phán chính phủ khi ông Medvedev vắng mặt là đòn mạnh tay nhưng chưa nặng tay đến mức giải tán chính phủ, làm đổ vỡ cặp bài trùng quyền lực ở Nga.

Thảo Nguyên

>> Ông Putin và nỗ lực trấn áp oligarch: Bảng phong thần
>> Ông Putin và nỗ lực trấn áp oligarch: Berezovsky vỡ giấc mộng
>> Putin ủng hộ NATO đặt căn cứ tại Nga
>> Ông Putin ngỏ ý muốn mời Đạt Lai Lạt Ma thăm Nga
>> Hoàn tất điều tra vụ ám sát Putin
>> Đường mang tên tổng thống Nga Vladimir Putin tại Palestine
>> Putin lần đầu giáp mặt Obama sau khi trở lại điện Kremlin
>> Tổng thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm tân nội các
>> Ông Putin mạnh tay dẹp “xe còi hụ” 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.