Hàn Quốc - thế giới của những người đàn ông “đỏm dáng”

20/09/2012 17:25 GMT+7

(TNO) Cho Won-hyuk ngồi trước tấm gương trong phòng ngủ, đánh phấn khắp mặt, kẻ lông mày, thoa chút son môi, rồi chải tóc… Đó là những gì mà nam sinh viên Hàn Quốc 24 tuổi này làm trước khi rời khỏi nhà mỗi ngày.

(TNO) Cho Won-hyuk ngồi trước tấm gương trong phòng ngủ, đánh phấn khắp mặt, kẻ lông mày, thoa chút son môi, rồi chải tóc… Đó là những gì mà nam sinh viên Hàn Quốc 24 tuổi này làm trước khi rời khỏi nhà mỗi ngày.

“Có một khuôn mặt tươm tất sẽ giúp tạo ra hình ảnh một người đàn ông thành đạt. Ngoại hình rất quan trọng, nếu trang điểm bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn”, hãng tin AP dẫn lời Won-hyuk.

Won-hyuk chỉ là một trong số nhiều người đàn ông xứ Hàn mất nhiều thời gian chăm sóc làn da và trang điểm khuôn mặt của mình rất kỹ lưỡng trước khi ra ngoài. Hàn Quốc được mệnh danh là "kinh đô những người đàn ông trang điểm".

Theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor International (có trụ sở tại Anh), đàn ông xứ Hàn chi 495,5 triệu USD để chăm sóc da vào năm 2011, chiếm 21 % số lượng mỹ phẩm chăm sóc da dành cho nam được bán ra trên toàn cầu.

Số liệu trên cho thấy Hàn Quốc trở thành thị trường tiêu thụ mỹ phẩm chăm sóc da dành cho phái mạnh lớn nhất thế giới, mặc dù nước này chỉ có 19 triệu nam giới.

Amorepacific, công ty mỹ phẩm hàng đầu Hàn Quốc, dự đoán doanh thu các loại mỹ phẩm cho nam giới sẽ thu về khoảng 885 triệu USD trong năm 2012.

Nguyên nhân dẫn đến xu hướng đàn ông Hàn Quốc trang điểm đã xuất hiện trong vòng một thập kỷ qua, có thể là do cuộc cạnh tranh khốc liệt để tìm việc làm, thăng tiến, thậm chí cả bạn đời trong xã hội nước này, theo AP.

Bên cạnh đó, nhiều người Hàn Quốc có quan điểm “ngoại hình là sức mạnh” và ngày càng nhiều phụ nữ xứ Hàn mong muốn những người đàn ông dành nhiều thời gian và nỗ lực hơn để chăm chút làn da và "sắc đẹp" của họ.

Dẫn chứng cho xu hướng mới này có thể dễ dàng tìm thấy ở khắp Hàn Quốc.

Tại một quán cà phê đông đúc ở thủ đô Seoul, một người phụ nữ vừa nói chuyện, vừa thỉnh thoảng lại lấy son môi trong túi xách ra để thoa son cho người bạn trai.

Còn ở một tòa nhà chung cư cao cấp gần đó, các nam nhân viên bảo vệ đứng trước cổng chính, “đẹp rạng ngời mà không chói lóa” nhờ vào son phấn. Hãng hàng không Air Korea thì tổ chức các lớp đào tạo trang điểm thường niên cho các nam nhân viên.

 Ảnh chụp từ video hướng dẫn cách trang điểm cho nam giới của một công ty mỹ phẩm nam giới Hàn Quốc công bố trên Youtube
Ảnh chụp từ video hướng dẫn cách trang điểm cho nam giới của một công ty chuyên các loại mỹ phẩm phục vụ phái mạnh (Hàn Quốc) công bố trên Youtube

“Tôi có thể hiểu được vì sao phụ nữ không thích đi ra ngoài nếu như chưa trang điểm”, theo Cho Gil-nam, một nhân viên điều tra lừa đảo bảo hiểm 27 tuổi ở Seoul.

Mỗi ngày trước khi đi làm, Gil-nam đều dành thời gian chăm sóc da rồi trang điểm. Anh còn mang theo đồ trang điểm để có thể “dậm thêm chút phấn son” trong ngày.

Trong khi ở Mỹ, các công ty mỹ phẩm tung ra báo cáo rằng doanh thu mỹ phẩm cho nam giới năm nay tăng gấp nhiều lần so với năm ngoái, nhưng đàn ông Mỹ cũng không mấy quan tâm đến chuyện trang điểm.

Mới đây, một số tờ báo ở Mỹ đã đăng bài công kích chuyện nam giới trang điểm, chẳng hạn nhà báo người Mỹ Jim Shea với bài “Đàn ông trang điểm là một xu hướng kinh tởm”, theo AP.

Nhưng ở Hàn Quốc, vẻ đẹp bên ngoài của nam giới được cho là thước đo của sự thành công trong xã hội, AP dẫn lời giáo sư Roald Maliangkay, Trưởng khoa Hàn Quốc học thuộc Đại học Quốc gia Úc.

Hằng ngày, truyền thông Hàn Quốc liên tục gửi “thông điệp” đến nam giới nước này thông qua các mẫu quảng cáo rằng "nhất dáng nhì da", và “làn da mịn màng” là một phần không thể thiếu của những người đàn ông thành đạt.

 Nam diễn viên nổi tiếng xứ Hàn Lee Min-ho - Ảnh: Reuters
Nam diễn viên nổi tiếng xứ Hàn Lee Min-ho - Ảnh: Reuters

“Trong xã hội Hàn Quốc, ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Làn da của người đàn ông đóng vai trò rất lớn để tạo ấn tượng tốt trong lần đầu tiên gặp gỡ tìm bạn tình hay đối tác kinh doanh. Vì thế tôi lúc nào cũng phải chăm chút làn da của mình”, Kim Deuk-ryong, một sinh viên Hàn Quốc 20 tuổi cho biết.

Theo AP, trước đây một mẫu đàn ông Hàn lý tưởng phải là người mạnh mẽ và cứng rắn.

Nhưng xu hướng này bắt đầu thay đổi kể từ cuối thập niên 1990, khi đó chính phủ Hàn Quốc nới lỏng các lệnh cấm cho phép nhập khẩu hàng hóa từ Nhật Bản, cộng với khủng hoảng kinh tế (1997-1998) khiến các công ty chỉ tuyển dụng nam giới, sa thải nhiều phụ nữ.

Kể từ đó, xu hướng tiêu chuẩn đánh giá người đàn ông chính là làn da mịn màng, vốn xuất phát từ văn hóa Nhật đã dần dần du nhập vào xã hội Hàn Quốc, theo AP.

Giáo sư người Mỹ James Turnbull, chuyên nghiên cứu về văn hóa Đông Nam Á, cho biết xu hướng đàn ông trang điểm bùng nổ kể từ năm 2002 khi truyền thông phát hàng loạt các video quảng cáo tô vẽ hình của cầu thủ bóng đá và nhiều nam diễn viên với làn da mịn màng, gợi cảm đầy quyến rũ.

Trong giai đoạn này, đàn ông xứ Hàn bắt đầu chăm sóc làn da của mình để trông giống những ngôi sao, cùng với sự động viên của những người thân xung quanh, đặc biệt người yêu, khiến xu hướng đàn ông trang điểm tại đây phát triển mạnh, theo giáo sư người Úc James Turnbull, chuyên ngành Hàn Quốc học thuộc Đại học Quốc gia Úc.

Kim Jong-hoon, một chuyên viên IT 27 tuổi ở Paju cho biết, những quảng cáo mỹ phẩm cho nam giới xuất hiện ồ ạt trên các phương tiện truyền thông đã phần nào ảnh hưởng đến anh, khiến anh chuyển từ chỉ dùng xà phòng và nước sang 8 bước “chăm sóc da” và trang điểm mỗi ngày.

“Làn da của tôi trông cũng không tệ lắm, nhưng truyền thông mỗi ngày cứ phát sóng những đoạn quảng cáo nam giới với làn da đẹp mịn màng. Vì thế tôi cũng thay đổi, bắt đầu bỏ nhiều thời gian chăm chút làn da và trang điểm mỗi ngày trước và sau khi đi làm về”, theo Jong-hoon.

Phúc Duy

>> Trang điểm nhanh cho phụ nữ trung niên
>> Xu hướng trang điểm thu đông
>> Trang điểm chân mày
>> Phù thủy trang điểm người Việt
>> Bị “móc túi” đủ kiểu khi học trang điểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.