Cá hồng

21/09/2012 03:05 GMT+7

Cá hồng thường sống nhiều ở vùng biển, nhất là những nơi nước biển tiếp giáp với cửa sông, có dòng chảy sạch. Dọc miền Trung, cá hồng sống nhiều ở khu vực giáp vịnh biển đầm Cù Mông, giáp ranh giữa 2 tỉnh Phú Yên, Bình Định.

Theo những người “biết” ăn, cá hồng làm được hai món rất ngon, đó là hấp và nấu cháo. Vì cá thường có trọng lượng khoảng 1,2 đến 1,5 kg nên mỗi con dù chế biến cách nào cũng tạm đủ cho khoảng 4 đến 5 người ăn. Nếu ăn cá hấp, tức chúng ta phải gọi ngay sau một đến hai món khai vị nào đó. Vì nếu gọi sau nhiều món, cảm giác sẽ mất ngon vì đã được ăn no.

Cá hấp phải để nguyên con to, làm sạch vảy, ướp gia vị phù hợp, đợi cho thấm đều rồi đem hấp. Con cá được khứa đều, còn nguyên hình, nằm gọn trên chiếc đĩa kim loại để trên bếp lửa. Nửa thân dưới con cá ngập với nước gia vị, bên trên có cà chua, nấm mèo, bún, gừng, sả... Toàn bộ được để trên bàn, mọi người ngồi xung quanh bẻ bánh tráng nhai đợi. Lửa cháy, đĩa nước sôi, thấm vào da vị, thấm vào cá tỏa mùi thơm phức.

Cá hồng 
Thơm ngon món cá hồng hấp bún - Ảnh: Tuy An

Độ hơn mười phút, con cá trên đĩa biến màu thì ta biết cá đã chín. Cứ thế, cho thêm ít rau nêm vào, thế là có món cá hồng hấp tuyệt vời. Ăn cá hồng hấp phải có đủ “bộ” của nó, đó là rau sống, nước chấm và nhất thiết phải có bánh tráng nướng, bánh tráng sống nhúng nước. Dùng bánh tráng sống cuốn cá với rau sống, bánh chín, gia vị rồi chấm với nước chấm tùy thích mà ăn. Vị hài hòa của món ngon đặc sản làm nhiều người mê mẩn.

Bên cạnh cá hấp, nếu chế biến món cháo cá lại càng tuyệt vời. Món này hợp với giai đoạn sau khi chúng ta đã thưởng thức nhiều món hải sản ngon, bụng lưng lửng rồi thì gọi thêm cháo để mọi người cùng nhau “kiếm chút cháo” rồi hãy ra về. Cháo cá hồng đặc trưng về mùi vị bởi thịt tươi béo thơm chắc. Khi cháo chín con cá vẫn còn nguyên, có thể vớt ra để trên cái đĩa rồi xúm xít thưởng thức. Cháo sẽ ngon hơn nếu nấu kèm với các loại nấm, đậu hoặc khoai.

Có một điều thú vị khi đến đầm Cù Mông, chúng ta luôn được ăn cá hồng tươi rói. Những chú cá này được chủ quán thả trong một chiếc lồng rồi đem dìm dưới nước. Gần như cá sống tự nhiên. Khi ai thích ăn thì chủ quán cầm sợi dây kéo lồng lên, ưng con nào mình chỉ con đó. Vì vậy, từ khi bắt cá đến khi chế biến các món xong chỉ trong vòng khoảng nửa tiếng, cá tươi ngon là điều... khỏi phải bàn! 

Tuy An

>> Cá hồng nấu canh
>> 22 ngư dân trên tàu cá hỏng máy đã an toàn
>> 10 món ăn đắt tiền nhất thế giới
>> Món ăn" lạ "Thử thách cùng bước nhảy
>> Món ăn cho người huyết áp cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.