3 lãnh đạo chủ chốt ACB xin từ nhiệm

20/09/2012 03:28 GMT+7

Hội đồng quản trị (HĐQT) của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) có sự thay đổi lớn khi có đến 3 người trong cương vị lãnh đạo xin từ nhiệm.

* Một phó chủ tịch HĐQT Eximbank cũng nộp đơn xin từ nhiệm

Theo công bố của ACB chiều 19.9, ông Trần Xuân Giá - Chủ tịch HĐQT ACB xin từ nhiệm vì lý do sức khỏe; ông Lê Vũ Kỳ và ông Trịnh Kim Quang - Phó chủ tịch HĐQT - xin từ nhiệm vì lý do cá nhân. Đơn từ nhiệm của 3 vị này đã được Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) chấp thuận.

Trong thông báo ngắn gọn của mình, ACB cho biết các thành viên HĐQT này có liên quan đến việc phê chuẩn cho ông Lý Xuân Hải - nguyên TGĐ ACB, đang bị bắt giam - ủy thác cho 19 nhân viên nhận 718 tỉ đồng của ACB để gửi vào Ngân hàng Công thương VN. Khoản tiền gửi này - theo ông Nguyễn Thanh Toại, PTGĐ ACB - đang được ACB tiến hành một số thủ tục cần thiết để thu hồi lại.

Ông Nguyễn Thanh Toại cho biết thêm, từ sau sự việc diễn ra hồi cuối tháng 8 liên quan đến việc bắt giữ ông Lý Xuân Hải, ba thành viên vừa xin từ nhiệm đã không còn tâm trí điều hành ngân hàng. Riêng ông Trần Xuân Giá lại đang bị bệnh. 

Thay thế cho 3 lãnh đạo từ nhiệm, HĐQT ACB đã bầu ông Trần Hùng Huy làm Chủ tịch HĐQT; ông Julian Fong Loong Choon và ông Lương Văn Tự là Phó chủ tịch HĐQT.

3 lãnh đạo chủ chốt ACB xin từ nhiệm
Ông Trần Xuân Giá, người hàng đầu bên phải, trong lần xuất hiện gần đây nhất trước công chúng ngày 29.8.2012 với tư cách là Chủ tịch HĐQT ACB - Ảnh: Đ.N.Thạch

Không ảnh hưởng đến Eximbank

Theo nguồn tin của Thanh Niên, sáng 19.9, ông Phạm Trung Cang - Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) - cũng đã nộp đơn xin từ nhiệm chức Phó chủ tịch Eximbank với lý do cá nhân. Ông Phạm Trung Cang là một trong những lãnh đạo lâu năm của ACB. Ở thời điểm HĐQT ACB phê chuẩn cho ông Lý Xuân Hải thực hiện việc ủy thác 19 nhân viên ACB nhận 718 tỉ đồng để gửi vào Ngân hàng Công thương VN, ông Cang là Phó chủ tịch HĐQT ACB. Hiện nay NHNN đang xem xét đơn từ nhiệm của ông Cang.

Ông Phạm Trung Cang từng là Chủ tịch HĐQT đầu tiên của ACB (từ năm 1993 - 1994) và là một trong những thành viên sáng lập ACB. Từ năm 1994 đến năm 2011, ông Cang giữ chức vụ Phó chủ tịch HĐQT ACB, Tổng giám đốc ACB (từ 1999-2001). Cuối năm 2010, ông Cang xin từ nhiệm chức danh thành viên HĐQT ACB và sau đó làm Phó chủ tịch HĐQT Eximbank. Ông Cang cũng là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tân Đại Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa TP.HCM, Phó chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Tối 19.9, ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch HĐQT Eximbank - cho biết: “Sáng 19.9, ông Phạm Trung Cang xin từ nhiệm chức vụ Phó chủ tịch HĐQT cùng với các chức vụ khác với lý do cá nhân, không liên quan đến Eximbank. Theo tôi được biết, trước khi qua Eximbank, ông Cang là Phó chủ tịch HĐQT ACB và có liên quan trách nhiệm đến vấn đề ở ACB. Việc ông Cang từ  nhiệm sẽ có phần nào ảnh hưởng đến Eximbank nhưng theo tôi là không nhiều”.

Ông Lê Hùng Dũng cho hay, khi tham gia vào Eximbank năm 2010, ông Phạm Trung Cang đại diện phần vốn cho ACB khoảng 7 - 8% vốn điều lệ Eximbank. Hiện tỷ lệ này đã giảm còn khoảng 1%. HĐQT Eximbank đã chấp thuận đơn từ nhiệm của ông Cang và hiện nay đang chờ NHNN phê chuẩn. Việc bãi nhiệm ông Cang sẽ được thực hiện tại đại hội đồng cổ đông thường niên vào tháng 4.2013.

Những vị trí mới ở ACB

Được biết, trong số 3 lãnh đạo HĐQT ACB vừa xin từ nhiệm thì ông Trần Xuân Giá là người có uy tín cao bởi ông từng là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong 7 năm, Trưởng ban Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chính sách kinh tế, xã hội và hành chính. Ông làm cố vấn HĐQT ACB từ năm 2006 và trở thành Chủ tịch HĐQT ACB ngày 22.3.2008.

Ông Trịnh Kim Quang là một trong những thành viên sáng lập ACB. Từ năm 1993 - 1998 ông là PTGĐ ACB, từ 1998 -2007 là TGĐ và Chủ tịch HĐQT Công ty chứng khoán ACB (ACBS). Ông Quang từng là thành viên Hội đồng sáng lập ACB (đã giải thể) sau đó là Phó chủ tịch HĐQT, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Tín dụng....

Ông Lê Vũ Kỳ tham gia vào ACB vào năm 1997 với cương vị Phó TGĐ, năm 2008 làm Phó chủ tịch HĐQT ACB. Ông Lê Vũ Kỳ có bằng Tiến sĩ toán và vật lý, ngoài chức Phó chủ tịch HĐQT, ông Kỳ còn là thành viên Thường trực HĐQT, Ủy ban Tín dụng, Chủ tịch Hội đồng đầu tư và Phó chủ tịch Hội đồng xử lý rủi ro... của ACB.

Trong 3 lãnh đạo mới của HĐQT ACB, đáng chú ý là ông Trần Hùng Huy (sinh năm 1978). Ông Huy là con của ông Trần Mộng Hùng, nguyên Chủ tịch HĐQT ACB, Chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB. Ông Huy có bằng Thạc sĩ quản trị kinh doanh tại ĐH Chapman, Mỹ năm 2002; bằng Tiến sĩ kinh tế tại ĐH Golden Gate, Mỹ năm 2011. Ông Huy được bổ nhiệm làm Giám đốc marketing Ngân hàng Á Châu năm 2002, làm Phó TGĐ vào năm 2008, từ năm 2006 đến nay là thành viên HĐQT ACB.

Ông Lương Văn Tự là Thứ trưởng Bộ Thương mại từ năm 1998 - 2007. Tên tuổi của ông Tự được biết đến nhiều nhất khi ông là Trưởng đoàn đàm phán kinh tế thương mại của Chính phủ kiêm Trưởng đoàn đàm phán Việt Nam gia nhập WTO. Từ năm 2009 đến nay ông là thành viên HĐQT ACB, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty quản lý quỹ ACB.

Ông Julian Fong Loong Choon thì đại diện cho Ngân hàng Standard Chartered (SCB), cổ đông nước ngoài của ACB.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.