Vụ amip "ăn não người": Chưa xác định nguồn bệnh ca tử vong thứ hai

19/09/2012 20:55 GMT+7

(TNO) Bệnh nhi 6 tuổi tại TP.HCM tử vong được Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, xác nhận do amip "ăn não người" bị thiểu năng tâm thần, tim mạch và liệt nằm một chỗ tại nhà cả năm nay.

(TNO) Bệnh nhi 6 tuổi tại TP.HCM tử vong được Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, xác nhận do amip "ăn não người" bị thiểu năng tâm thần, tim mạch và liệt nằm một chỗ tại nhà cả năm nay.

Thông tin trên do Tiến sĩ - bác sĩ Trần Phủ Mạnh Siêu, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết vào chiều nay (19.9), sau khi điều tra dịch tể về ca tử vong thứ hai được Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, xác nhận do amip "ăn não người".

Bác sĩ Siêu cho biết: Theo các nghiên cứu y khoa, amip "ăn não người" sống trong môi trường nước và xâm nhập vào cơ thể người lên não qua đường mũi hoặc vòm họng. Như vậy, ở đây, hoàn toàn có thể loại trừ yếu tố bệnh nhân bơi lội tiếp xúc với nước ở hồ, ao, sông, suối để amip “ăn não người” xâm nhập vào cơ thể.

 
Đường đi của amip từ môi trường tự nhiên vào cơ thể người - Ảnh: Cơ quan Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ

Kể cả nguyên nhân do uống nước mất vệ sinh cũng khó xảy ra vì theo bác sĩ Siêu amip "ăn não người" chỉ có thể xâm nhập vào đường mũi, hầu họng trong trường hợp người đó phải sặc nước một lượng rất lớn.

Đồng thời, bệnh nhân ngụ tại quận Bình Tân (TP.HCM) được bà vú nuôi chăm sóc và đã tử vong trước khi nhập viện. Vì vậy, cơ quan y tế hầu như không khai thác được gì thêm về bệnh cảnh và triệu chứng bệnh.

Được biết, khi tiếp nhận bệnh nhi tử vong, Trung tâm Giám định pháp y TP.HCM đã gửi bệnh phẩm xét nghiệm ở một số phòng xét nghiệm. Trong đó, một phòng chuyên xét nghiệm về bệnh truyền nhiễm cho kết quả (PCR) dương tính với amip “ăn não người”.

Ngày 18.9, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế Trần Thanh Dương xác nhận đây là trường hợp thứ hai viêm não do amip “ăn não người” Naegleria Fowleri được ghi nhận tại Việt Nam.

"Tuy nhiên, hiện việc xác định nguồn bệnh của trường hợp này rất phức tạp. Trung tâm Giám định pháp y và các cơ quan y tế TP.HCM vẫn đang chờ kết quả của nhiều xét nghiệm chuyên sâu mới có kết luận”, bác sĩ Siêu nói.

Trong khi đó, ca tử vong đầu tiên do amip "ăn não người" được ghi nhận ở Việt Nam xuất hiện ở bệnh nhân trước đó đã bơi lội trong một bàu nước ở Phú Yên.

Viên An

>> Đã có 2 trường hợp tử vong do amip "ăn não người
>> Thêm một trường hợp tử vong nghi do amip "ăn não người"?
>> Phòng amip ăn não người
>> Xuất hiện amip "ăn não người" ở Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.