Thẩm phán phải bồi thường nếu ra quyết định sai

19/09/2012 17:25 GMT+7

(TNO) Thẩm phán phải có trách nhiệm bồi thường nếu ra quyết định sai gây thiệt hại cho cá nhân liên quan, là nội dung nổi bật trong thông tư liên tịch giữa TAND Tối cao, VKSND Tối cao và Bộ Tư pháp vừa ký ban hành ngày 18.9.

(TNO) Thẩm phán phải có trách nhiệm bồi thường nếu ra quyết định sai gây thiệt hại cho cá nhân liên quan, là nội dung nổi bật trong thông tư liên tịch giữa TAND Tối cao, VKSND Tối cao và Bộ Tư pháp vừa ký ban hành ngày 18.9.

Thông tư liên tịch quy định chi tiết về hướng dẫn thi hành một số điều của luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước cho những hành vi trái luật của thẩm phán và các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Theo hướng dẫn từ thông tư này, cá nhân cho rằng mình bị thiệt hại từ các quyết định sai luật của thẩm phán và HĐXX, muốn được bồi thường phải gửi hồ sơ đến tòa án có trách nhiệm để xem xét, giải quyết. Nếu xác định hồ sơ hợp lệ, tòa án nhận hồ sơ thụ lý phải thông báo bằng văn bản đến người yêu cầu, nếu từ chối phải hướng dẫn gửi hồ sơ đến các cơ quan có trách nhiệm khác.

Cũng theo quy định, trong thời gian 5 ngày kể từ khi thụ lý, tòa án nhận hồ sơ phải tổ chức xác minh thiệt hại và hoàn tất trong thời gian từ 20 - 40 ngày; cử người đại diện thương lượng với cá nhân bị thiệt hại. Trong trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, thời gian thương thượng có thể kéo dài hơn quy định nhưng không quá 45 ngày.

Theo đó, căn cứ vào quyết định giải quyết bồi thường đã có hiệu lực của tòa án hoặc bản án, quyết định có hiệu lực của pháp luật, tòa án có trách nhiệm thực hiện việc chi trả tiền cho cá nhân bị thiệt hại. Ngay khi thực hiện chi trả, chánh án phải thành lập hội đồng xác định mức độ lỗi, cùng điều kiện kinh tế của thẩm phán, HĐXX đã gây thiệt hại, để kiến nghị mức hoàn trả và phương thức hoàn trả. Nếu cơ quan có trách nhiệm thông báo đến lần thứ 3, thẩm phán ra quyết định sai không chịu hoàn trả sẽ bị kỷ luật theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp, thẩm phán không làm việc hoặc không còn làm việc trong các cơ quan nhà nước, cơ quan có trách nhiệm bồi thường phải thực hiện các biện pháp thu hồi khoản tiền hoàn trả.

Thái Uyên - Hoàng Phan

>> Xử lý bồi thường lại 3.228 m2 đất thu hồi
>> Ngày thứ hai xét xử phúc thẩm vụ Vinashin: Các bị cáo xin giảm tiền bồi thường
>> Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về thu chi
>> Bổ sung kiến thức pháp luật cho sinh viên tình nguyện
>> Bắt 4 đối tượng giữ người trái pháp luật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.