Nước sạch về xã: Niềm vui bình dị của gần 10.000 người dân

20/09/2012 03:40 GMT+7

Mùa khô năm 2012, đến thăm TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa chứng kiến cảnh vui mừng của hàng trăm hộ dân ở 3 xã: Cam Thành Nam, Cam Thịnh Đông và Cam Phước Đông, chúng tôi cảm nhận rõ hơn người dân nơi đây khát khao nguồn nước sạch như thế nào.

Hằng năm cứ vào mùa khô, người dân ở nông thôn và các vùng ven đô thị chưa kết nối được với nhà máy nước luôn lo lắng vì thiếu nước sạch sinh hoạt. Các hộ dân phải chi một khoản tiền khá lớn so với thu nhập của gia đình cho việc mua nước sinh hoạt hằng ngày. Thậm chí khi có tiền, nhiều hộ vẫn khó có được nước sạch để sinh hoạt, nhất là vào các mùa cao điểm vì người dân sử dụng nước nhiều, xe bán nước không kịp đáp ứng và khi có lũ lụt thì lại càng khó khăn hơn vì đường đi bị ngập, xe chở nước không thể vào được làng xã.

 Các học sinh trật tự vệ sinh tay khi trường học đã được trang bị hệ thống xử lý nước, cung cấp đủ số lượng nước cần dùng
Các học sinh trật tự vệ sinh tay khi trường học đã được trang bị hệ thống xử lý nước,
cung cấp đủ số lượng nước cần dùng - Ảnh: Công ty Coca-Cola cung cấp

Từ đầu năm 2012, khi biết các xã của TP.Cam Ranh sẽ được Công ty Coca-Cola hỗ trợ gần 3,2 tỉ đồng thông qua UN-HABITAT (Tổ chức Định cư Liên Hiệp Quốc) thực hiện công trình nước sạch, người dân nơi đây đã hào hứng tích cực đóng góp sức lao động để nhanh chóng đem nước về từng nhà. Theo kế hoạch, dự án đã và đang lắp đặt mới 20,4 km đường ống và đấu nối cấp nước cho gần 4.000 người dân nghèo đến khi hoàn tất thi công vào tháng 11 năm nay. Bên cạnh các hỗ trợ về cung cấp nước sạch cho dân nghèo, dự án cũng triển khai các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc sử dụng và bảo tồn nguồn nước sạch. Bà Phạm Thị Thu Hương, cố vấn trưởng kỹ thuật của UN-HABITAT tại Việt Nam cho biết: “Sau thành công của dự án trước đây của UN-HABITAT, 85% hộ nghèo và cận nghèo ở 9 phường đô thị của Cam Ranh đã được tiếp cận với nước sạch. Với kinh phí hỗ trợ của Coca-Cola, một đối tác quan trọng của UN-HABITAT, dự án đang tiếp tục hành trình giúp cải thiện điều kiện sống cho nhiều người dân nghèo tại Cam Ranh nói riêng và tại Việt Nam nói chung”.

 Người dân các xã của TP.Cam Ranh vui mừng vì có nước sạch về tận nhà
Người dân các xã của TP.Cam Ranh vui mừng vì có nước sạch về tận nhà
- Ảnh: Công ty Coca-Cola cung cấp

Ngoài ra, Coca-Cola cũng tài trợ gần 2,8 tỉ đồng cho CEFACOM (Trung tâm nghiên cứu sức khỏe gia đình và cộng đồng) thực hiện các hoạt động đưa nước sạch về các khu vực thiếu nước của Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Hoạt động chính của dự án là khoan giếng, lắp đặt hệ thống lọc nước cho các hộ nghèo tại huyện Thường Tín (Hà Nội) và các trường học tại quận Thủ Đức (TP.HCM); kết hợp hỗ trợ thêm việc nâng cấp hệ thống vệ sinh, lắp đặt đường ống, đồng hồ nước cho các hộ nghèo tại quận Hòa Vang (Đà Nẵng); đồng thời giáo dục vệ sinh cá nhân và ý thức bảo vệ tài nguyên nước cho cộng đồng. Sau gần một năm thực hiện, dự án đã đưa nước sạch trực tiếp đến cho gần 6.000 người dân. Cô Đoàn Thị Ngân, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đặng Thị Rành, Q.Thủ Đức, TP.HCM cũng chia sẻ: “Từ khi có hệ thống lọc nước do công ty Coca-Cola đầu tư, các học sinh ở đây được sử dụng nước sạch cả trong sinh hoạt lẫn ăn uống, đảm bảo đầy đủ các điều kiện về sức khỏe và phòng chống các bệnh truyền nhiễm”.

Tính đến nay, các dự án do Coca-Cola tài trợ thực hiện từ năm 2004 đã góp phần cải thiện cuộc sống của gần 40.000 người dân, đặc biệt là các hộ gia đình khó khăn, các học sinh hiện đang sinh sống và học tập tại các vùng nông thôn hoặc vùng ven đô thị.

Thu Hà

>> Giúp dân vùng cao lọc nước sạch
>> Hàng ngàn hộ dân “khát” nước sạch
>> Nước sạch cho trường nội trú
>> Phố không nước sạch
>> 40.000 hộ dân sống dở chết dở vì thiếu nước sạch
>> Lãng phí tiền tỉ cho các công trình nước sạch
>> Sống không nước sạch
>> Nước sạch chảy ngập đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.