Nhiều đề xuất đổi mới tổ chức ngành cà phê

19/09/2012 21:25 GMT+7

(TNO) Phần lớn các ý kiến tại hội thảo về đổi mới tổ chức ngành cà phê VN (diễn ra ngày 19.9 tại Đắk Lắk) đều nhấn mạnh sự cần thiết phải cải cách thể chế ngành hàng cà phê để tạo điều kiện cho ngành hàng này có sức bật mới trong hội nhập và phát triển.

(TNO) Chiều 19.9, hội thảo về đổi mới tổ chức ngành cà phê VN do Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp - nông thôn (IPSARD) chủ trì đã diễn ra tại TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Các ý kiến tại hội thảo đều nhấn mạnh sự cần thiết phải cải cách thể chế ngành hàng cà phê để tạo điều kiện cho ngành hàng này có sức bật mới trong hội nhập và phát triển.

Việc đổi mới phải thực hiện cả trong khâu tổ chức sản xuất của nông dân lẫn hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh.

Hội thảo đã nghe một số đơn vị giới thiệu kinh nghiệm quốc tế về mô hình tổ chức nông dân thành công, đặc biệt là các hợp tác xã; đề xuất ứng dụng thành lập các hợp tác xã cà phê ở VN để qua đó khắc phục những bất cập của việc sản xuất cà phê theo kiểu nông hộ.

Theo bà Trần Thị Quỳnh Chi, Giám đốc Trung tâm thông tin của IPSARD, việc xây dựng tổ chức hiệp hội người sản xuất cà phê hết sức quan trọng và thiết thực, nhằm bảo vệ quyền lợi của nông dân, thực hiện dịch vụ phục vụ sản xuất cũng như điều phối các hợp tác xã cà phê cấp cơ sở.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao, đề xuất hình thành một tổ chức các nhà kinh doanh nhỏ cà phê để kết nối các thương lái cà phê với nhau và việc nắm bắt các cơ hội thị trường, các nguồn lực mà họ cần. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để họ trao đổi các vấn đề mới trong kinh doanh, chính sách, pháp luật và chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng.

Ông Cao Sĩ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa VN, đề xuất thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp cà phê nhỏ và vừa VN nhằm thúc đẩy hợp tác, liên kết, hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong sản xuất kinh doanh cà phê…

T.N.Quyền

>> Cà phê Buôn Ma Thuột đăng ký bảo hộ ở Thái Lan
>> Dự án cà phê
>> Thành công từ cà phê mang đi
>> Vẽ cà phê, nên sự nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.