Nguyễn Ngọc Tư đi tìm mình trong "Sông"

19/09/2012 03:00 GMT+7

Nguyễn Ngọc Tư đã có một chuyến hành trình dài, từ Cà Mau ra tới Hà Nội, để trò chuyện về Sông - cuốn tiểu thuyết đầu tay của chị.

Độc giả, bạn bè văn chương yêu mến Nguyễn Ngọc Tư đến chật kín khán phòng giao lưu chiều 18.9, trong không gian Hội chợ sách quốc tế tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ, Hà Nội.

Vài ý tưởng trong Sông đã hình thành trong một truyện ngắn, rất ngắn trước đó. Tựa đề Sông dễ khiến người đọc liên tưởng đến câu chuyện của những con người sống cuộc sống nơi sông nước. Nhưng kỳ thực con sông chỉ là bối cảnh, để những kỷ niệm, câu chuyện hiện lên.

Con sông cũng tượng trưng cho dòng chảy tự nhiên, và n (nhân vật chính trong Sông) thì khao khát được sống tự nhiên như thế. Cậu đi tìm mình, ngay cả giới tính của cậu trong sự hoang mang. Viết tiểu thuyết là việc mà trước đây Nguyễn Ngọc Tư chưa từng nghĩ đến, cho đến khi một người bạn nói: “Người viết văn xuôi mà không viết tiểu thuyết thì cũng phí đời”. Thế là chị viết!

Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên cho rằng, ngay từ Cánh đồng bất tận Nguyễn Ngọc Tư đã mang vào đó “chất tiểu thuyết”. Nhưng Sông mới là cuốn tiểu thuyết hoàn chỉnh đầu tiên. 

Ngọc An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.