"Con đường - con người"

19/09/2012 03:00 GMT+7

Thế Kỷ là nhà viết kịch hơn là nhà thơ. Nhưng khi làm thơ, ông hay gây được bất ngờ.

Thế Kỷ là nhà viết kịch hơn là nhà thơ. Nhưng khi làm thơ, ông hay gây được bất ngờ. Cách đây mười mấy năm, khi đường dây 500 KV bắt đầu được xây dựng với những ý kiến trái chiều về lợi ích của nó, Thế Kỷ đã không tham gia phản biện.

Ông âm thầm theo những công nhân xây dựng đường dây xuyên bắc - nam lớn nhất và làm... thơ. Ông viết hẳn một tập thơ về đường dây 500 KV. Và dĩ nhiên, tập thơ ấy của ông được chú ý bởi nhiều phía, nhiều người.

 

Bây giờ, khi cả nước đang phát động mỗi năm một tháng “An toàn giao thông” mà tai nạn giao thông vẫn liên tục xảy ra và không có chiều hướng giảm, Thế Kỷ cũng không thấy nói năng gì. Ông lặng lẽ tìm hiểu, thu thập, tích lũy và viết hẳn một tập thơ về... an toàn giao thông. Cũng dĩ nhiên, khi nói về an toàn giao thông là phải nói tới tai nạn giao thông.

Tập thơ Con đường - con người của Thế Kỷ viết về đề tài an toàn giao thông, nhưng nhân vật chính của nó là... con người. Nhiều bài thơ trong tập thơ này khá cảm động, khi nó viết về những trường hợp tai nạn giao thông thương tâm, cụ thể. Tất cả nhằm cảnh báo con người - đây là con người Việt Nam, rằng một khi tai nạn giao thông là do con đường và con người cùng “phối hợp” gây ra, thì phải “chữa bệnh” đúng vào con đường và con người mới mong làm giảm tai nạn giao thông.

Một thông điệp có vẻ giản dị, nhưng không dễ khiến người đọc bỏ qua.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.