Trung Quốc cam kết bảo vệ 2.000 tàu cá ở Senkaku/Điếu Ngư

18/09/2012 08:53 GMT+7

(TNO) Nhà chức trách Trung Quốc cam kết bảo đảm an toàn cho gần 2.000 tàu cá bắt đầu tiến vào vùng biển tranh chấp ở biển Hoa Đông vào hôm 17.9, sau khi Nhật cảnh báo sẽ bắt bất kỳ ai cố gắng đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói Cục Quản lý Ngư nghiệp sẽ hỗ trợ các tàu cá trong vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Các tường thuật trước đó từ Tân Hoa xã và Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc cho biết có gần 2.000 tàu cá từ tỉnh Phúc Kiến và Chiết Giang đang hướng đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào ngày 16.9, sau khi lệnh cấm đánh cá trong ba tháng rưỡi do Bắc Kinh áp đặt ở biển Hoa Đông hết hiệu lực.

Tân Hoa xã đưa tin ít nhất sáu tàu công vụ thuộc Cục Ngư nghiệp, Cục Hải giám Trung Quốc (CMS) và lực lượng tuần duyên đang tuần tra thường xuyên tại vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
 
Phó Cục trưởng CMS Tiêu Hội Vũ nói với Tân Hoa xã hôm 16.9 rằng, các tàu hải giám của cục này đang hoàn thành thành công sứ mệnh xác lập chủ quyền của Trung Quốc tại quần đảo trong một cuộc đối đầu với tuần duyên Nhật.

Tường thuật của phóng viên đi theo một tàu hải giám tiết lộ bốn tàu tuần tra Trung Quốc đã đến cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư chỉ 1,55 hải lý và bị ba tàu tuần duyên và ba trực thăng Nhật theo dõi chặt chẽ.

Hai bên đã trao đổi các thông điệp qua sóng vô tuyến, cảnh báo phía bên kia rời khỏi vùng biển tranh chấp.

Tờ Asahi Shimbun dẫn lời một người phụ tá của Thủ tướng Yoshihiko Noda nói Nhật không thể làm ngơ nếu tàu cá Trung Quốc đến gần quần đảo tranh chấp, một động thái có thể khiến tranh chấp tăng lên một mức độ mới.

Theo tờ Asahi Shimbun, chính phủ Nhật đã kiềm chế thực hiện các hành động khiêu khích trước các cuộc biểu tình chống Nhật nổ ra ở khắp Trung Quốc. Song các tường thuật về số lượng lớn tàu cá Trung Quốc hướng đến Senkaku/Điếu Ngư đã làm gia tăng lo ngại của chính phủ Nhật. 

Sơn Duân

>> Trung Quốc xua 1.000 tàu cá đến đảo tranh chấp
>> Tuần duyên Mỹ bắt tàu cá Trung Quốc
>> 23.000 tàu cá Trung Quốc sẽ đổ xuống biển Đông
>> Hàng ngàn tàu cá Trung Quốc chuẩn bị ùa xuống biển Đông
>> Nga bắt thêm 2 tàu cá Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.