Người dân cần bình tĩnh khi mua bán vàng

18/09/2012 03:15 GMT+7

Trước những biến động phức tạp của giá vàng, hôm qua (17.9), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khuyến cáo người dân cần bình tĩnh trong mua bán, tránh thiệt hại không đáng có.

>> Giá vàng giảm 100.000 đồng/lượng
>> Thẻ vàng ở Quốc hội
>> Giá vàng giảm trước lực bán chốt lời
>> Giá vàng tăng phi mã

 Theo ông Lê Minh Hưng, Phó thống đốc NHNN, thị trường vàng trong nước biến động phức tạp chủ yếu là do ảnh hưởng biến động của giá vàng thế giới, bắt nguồn từ việc Ngân hàng T.Ư châu Âu công bố quyết định mua trái phiếu để hỗ trợ nền kinh tế các nước trong khu vực đồng tiền chung châu Âu vượt qua khó khăn của cuộc khủng hoảng nợ. Đặc biệt, sau thông báo ngày 13.9 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ về việc thực thi chính sách nới lỏng tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ và cam kết giữ lãi suất ở mức thấp ít nhất đến giữa năm 2015, giá nguyên liệu, giá vàng và các kim loại quý trên thị trường tăng đột biến.

Tuy nhiên, từ cuối tuần trước đến ngày 17.9, giá vàng trong nước lại có xu hướng giảm, không còn dấu hiệu “sốt vàng”, không có hiện tượng nhập lậu vàng, nhờ đó tỷ giá và thị trường ngoại tệ nói chung rất ổn định.

Về giải pháp trong thời gian tới nhằm ổn định thị trường vàng, ông Hưng cho biết NHNN ban hành quy định cho phép TCTD gặp khó khăn về thanh khoản vàng được vay vốn bằng vàng. Đồng thời để bổ sung nguồn cung cho thị trường vàng, NHNN đã ban hành quy định về tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng, cho phép các TCTD và doanh nghiệp kinh doanh vàng được chuyển đổi vàng miếng khác SJC sang vàng miếng SJC và gia công lại vàng miếng SJC móp méo. NHNN đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trên báo cáo cập nhật chính xác về số lượng, loại vàng miếng tồn quỹ thực tế cần chuyển đổi sang vàng miếng SJC.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.