Kịch tính một phiên tòa

19/09/2012 03:10 GMT+7

Chiếc xe bít bùng chở phạm nhân ngừng bánh. Một thanh niên cúm rúm bước xuống, cúi gằm mặt đi giữa hai anh công an. Người đi đường tò mò dừng lại xem ngày càng đông… Đó là một cảnh trong phiên tòa giả định.

Do bạn bè thách nên bị cáo mới đua…

18 giờ 30 phút ngày 9.9, hội đồng xét xử xuất hiện trên bục sân khấu, phía trước trụ sở Quận ủy Q.Tân Phú, TP.HCM. Thẩm phán - chủ tọa Trần Quang Minh dõng dạc đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử tại phiên tòa sơ thẩm này. Theo đó, bị cáo Võ Tấn Đạt (20 tuổi, làm công nhân, tạm trú ở Q.Tân Phú) bị truy tố về tội đua xe trái phép, theo điều 207 BLHS.

 
“Bị cáo” Võ Tấn Đạt nhiều lần khóc trước vành móng ngựa - Ảnh: Như Lịch

Trước tòa, bị cáo Đạt khai: “Khoảng 23 giờ ngày 7.7.2012, bị cáo đang ở nhà thì mấy đứa bạn gọi điện thoại rủ đi nhậu. Bị cáo mượn xe máy của chị gái chạy đến quán nhậu. Nhậu xong, cả nhóm thấy đua xe trên đường Lê Trọng Tấn nên chạy ra coi. Mấy đứa bạn hỏi: “Mày có dám đua xe không?”. Bị cáo trả lời: “Tao sợ”. Tụi nó nói tiếp: “Mày nhát quá, như đàn bà vậy”. Khi đó bị cáo đã uống say, sợ tụi nó chọc quê, lại đang buồn chuyện riêng, sợ tụi nó không chơi với mình nữa nên đã tham gia đua xe. Bị cáo chưa bao giờ đua xe nên lẹt đẹt chạy sau cùng. Mấy đứa bạn khích: “Mày thua rồi, chạy lẹ lên!”. Bị cáo tăng tốc và tông vào xe máy của vợ chồng anh Bá - chị Liên đang chạy cùng chiều, làm hai người bị thương nặng. Bị cáo sợ quá nên bỏ trốn, mấy ngày sau bình tĩnh lại đã đến bệnh viện thăm hai anh chị đó rồi ra đầu thú…”. Theo kết quả giám định, chị Liên bị thương tật 37%, còn anh Bá bị thương tật 50% hiện vẫn đang nằm viện, chi phí điều trị đã hơn 50 triệu đồng.

Thẩm phán hỏi gay gắt: “Bị cáo nói do bạn bè thách thì mới đua. Chẳng lẽ vì một lời khích của bạn bè mà bị cáo lại đua xe gây tai nạn cho người khác sao?”. Bị cáo Đạt lí nhí: “Dạ lúc đó bị cáo nhậu xỉn, đang gặp chuyện buồn, sợ bạn bè không chơi. Bị cáo hối hận lắm…”. Một hội thẩm nhân dân hỏi: “Hoàn cảnh của bị cáo hiện nay như thế nào?”. Bị cáo Đạt lại đáp lí nhí, lập tức thẩm phán - chủ tọa tiếp tục lên tiếng nhắc nhở: “Đề nghị bị cáo nói to, rõ ràng!”. Bị cáo Đạt khóc, nhiều lần nghẹn giọng: “Cha mẹ của bị cáo vừa mới ly hôn, lúc chung sống thường cãi nhau. Bị cáo và chị Hai do buồn nên dọn ra ngoài ở riêng. Bị cáo đi làm công nhân để trang trải cuộc sống”. Đến đây, một vài người dự khán lắc đầu ái ngại cho Đạt. Trong khi đó, chị Liên - người bị hại trong vụ án trên - phẫn nộ nói lớn: “Tòa cho nó đi tù mọt gông cho tui. Tù càng lâu càng tốt để nó khỏi gây tai nạn cho người khác!”.

Cuộc đấu khẩu

Đáng chú ý, màn tranh luận giữa kiểm sát viên Viện KSND Q.Tân Phú Phạm Thị Bảo Ngọc và luật sư Văn phòng luật sư công lý Trần Thị Mai Trâm diễn ra vô cùng gay cấn. Khi kiểm sát viên Ngọc đang hỏi bị cáo Đạt, luật sư Trâm đứng phắt dậy phản đối: “Thưa hội đồng xét xử, vị đại diện viện kiểm sát bức cung thân chủ tôi”. Không cần đợi lâu, đại diện viện kiểm sát ngay sau đó đã có dịp độp trả: “Thưa hội đồng xét xử, tôi thấy luật sư đặt câu hỏi mớm cung cho bị cáo”. Sự kịch tính của phiên tòa càng như được đẩy lên đỉnh điểm ở phần tranh luận. Rất nhiều người xem vỗ tay tán thưởng sau 7 vấn đề phản biện sắc sảo của luật sư Trâm đối với nội dung luận tội có phần khiên cưỡng, áp đặt của kiểm sát viên Ngọc. Cuộc đấu khẩu khá lâu của hai vị này khiến không ít người tham dự nhiều phen thót tim…

Trong thời gian chờ nghị án, một số chủ nhà trọ theo dõi phiên tòa từ đầu đã tranh thủ đến an ủi, động viên người bị hại, đồng thời tỏ ra trách móc chị Hai của bị cáo đã cho em mình mượn xe đi đua. Sau khi chủ tọa phiên tòa đọc bản án, rồi bị cáo bị dẫn ra xe và chiếc xe lao đi, nhiều người mới hay rằng đây là một phiên tòa giả định thông qua lời giới thiệu của ban tổ chức.

Phát biểu sau phiên tòa 

Thật hơn cả ngoài đời !

Mặc dù đã được thông báo trước nhưng chúng tôi xem rất nhập tâm, quên mất đây là phiên tòa giả định. Các anh chị ấy đóng quá đạt, có khi thật hơn cả ngoài đời.

Một công nhân Công ty may Việt Thịnh, Q.Tân Phú

Để không “chai” cảm xúc

Tham gia đóng vai bị cáo Võ Tấn Đạt, mình đọc thật kỹ bản cáo trạng rồi ráp với những bạn khác để cùng tập dượt. Tuy nhiên, với những phần thiên về tình cảm (như kể về hoàn cảnh gia đình hay nói lời sau cùng…), mình hạn chế tập trước để tránh việc “chai” cảm xúc. 

Võ Cao Hoàng Ngọc
Thành viên Đội tư vấn và giảng dạy pháp luật cộng đồng

Từ tháng 3 đến 10.2012, Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM, Đội tư vấn và giảng dạy pháp luật cộng đồng thuộc Khoa Luật, Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM đã phối hợp cùng Liên đoàn Lao động, Quận đoàn các quận: 6, 12, Tân Phú, Tân Bình, Bình Tân... thực hiện 10 phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến luật Giao thông đường bộ cho công nhân và người dân địa phương. Được biết, chỉ có công an dẫn giải “bị cáo” là… công an thật, còn lại những người khác trong phiên tòa (từ thẩm phán, hội thẩm nhân dân, luật sư, kiểm sát viên cho đến bị cáo, người bị hại, người làm chứng…) đều là sinh viên.

Như Lịch 

>> Tạm hoãn phiên tòa vụ “nắn đường để tránh nhà quan”
>> Toàn cảnh phiên tòa xử kẻ gài mìn giết chị dâu và cháu
>> Diễn biến phiên tòa vụ tiền polymer
>> Hé lộ từ phiên tòa xử bà Cốc Khai Lai: Nghi án bên thứ ba
>> Khai mạc phiên tòa xét xử bà Cốc Khai Lai
>> Phiên tòa đẫm nước mắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.