Hai người Nhật đổ bộ lên đảo tranh chấp với Trung Quốc

18/09/2012 17:01 GMT+7

(TNO) Cuộc khủng hoảng tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật đã lan rộng trên bộ và trên biển khi hai công dân Nhật đổ bộ lên đảo tranh chấp, còn dân Trung Quốc tiếp tục đổ ra đường biểu tình chống Tokyo nhân dịp kỷ niệm ngày Nhật xâm lược đất nước láng giềng.

Vụ đổ bộ diễn ra sau khi một tàu tuần tra Trung Quốc tiến vào vùng biển gần quần đảo mặc dù không xâm nhập vào lãnh hải Nhật.

Hai người Nhật đổ bộ lên đảo tranh chấp với Trung Quốc
 Người Trung Quốc biểu tình chống Nhật ở thành phố Thẩm Dương - Ảnh: AFP

Chánh văn phòng Nội các Nhật Osamu Fujimura nói với các phóng viên: “Hai người Nhật đã đổ bộ lên đảo Uotsurijima vào khoảng 9 giờ 30 phút (7 giờ 30 phút, giờ Việt Nam). Lực lượng tuần duyên cho biết họ đã rời đi”.

Ông Fujimura cũng nói Tokyo không có thông tin về đội tàu cá Trung Quốc ở vùng biển xung quanh quần đảo và bác bỏ tường thuật của giới truyền thông địa phương rằng Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật đang được điều động để bảo vệ khu vực, theo Kyodo.

Trước đó, Tân Hoa xã cho biết có gần 2.000 tàu cá đang hướng đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư sau khi lệnh cấm đánh bắt cá trong ba tháng rưỡi hết hiệu lực.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích vụ đổ bộ là hành động khiêu khích và cho biết họ đã gửi kháng nghị đến Tokyo.

“Vụ đổ bộ phi pháp của những người cánh hữu lên lãnh thổ quần đảo Điếu Ngư của Trung Quốc là hành động khiêu khích nghiêm trọng, vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi phát biểu.

Vụ đổ bộ thứ bốn của người Nhật lên quần đảo tranh chấp trong năm nay xảy ra sau khi tuần duyên Nhật cảnh báo một tàu tuần tra Trung Quốc tránh xa quần đảo vào hôm nay, 18.9.

Con tàu đã xuất hiện cách hòn đảo Uotsurijima 42 km vào lúc 7 giờ, giờ địa phương (5 giờ, giờ Việt Nam) song đã rời đi sau 5 tiếng, theo tuần duyên Nhật.

Trong khi đó, làn sóng biểu tình chống Nhật tiếp tục bùng phát trong hôm nay, 18.9, nhân kỷ niệm 81 năm “Sự biến Mãn Châu”, vốn được Nhật sử dụng làm cớ để xâm lược Mãn Châu.

Theo tờ South China Morning Post, hàng ngàn người đã tập trung tại tòa đại sứ Nhật ở Bắc Kinh, hô khẩu hiệu và kêu gọi tẩy chay hàng hóa Nhật. Một số ném chai lọ, trứng vào tòa đại sứ vốn được bảo vệ chặt chẽ bởi ba tầng an ninh của cảnh sát vũ trang và rào chắn kim loại.

Hãng Kyodo tường thuật người biểu tình đã ném gạch đá vào lãnh sự quán Nhật ở thành phố Thẩm Dương.

Các cuộc biểu tình cũng diễn ra tại Quảng Châu, Quý Châu, Thượng Hải và các thành phố khác nhân ngày kỷ niệm.

Sơn Duân

>> Trung Quốc cam kết bảo vệ 2.000 tàu cá ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc xua 1.000 tàu cá đến đảo tranh chấp
>> Nhiều công ty Nhật đóng cửa nhà máy tại Trung Quốc
>> Nhật tăng cường ứng phó Trung Quốc
>> Tokyo yêu cầu Trung Quốc đảm bảo an toàn cho công dân Nhật
>> Dân Trung Quốc tăng cường độ chống Nhật
>> Hàng ngàn người Trung Quốc biểu tình chống Nhật
>> Trung Quốc sẵn sàng đụng độ tại Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc muốn quốc tế hóa Senkaku/Điếu Ngư?
>> Trung Quốc tiếp tục gây sóng gió

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.