Dân lại chạy động đất trong đêm

18/09/2012 06:20 GMT+7

Lòng đất phát nổ, nhà cửa và đồ đạc lại rung lên... nhiều người dân H.Bắc Trà My (Quảng Nam) một lần nữa tháo chạy khỏi nhà trong đêm.

>> Động đất 2,7 độ Richter tại Quảng Nam
>> Sáng nay, Bắc Trà My lại rung chuyển vì động đất
>> Động đất xung quanh khu vực thủy điện Sông Tranh 2: Công bố kết luận, dân vẫn bất an

Hai trận động đất, một xảy ra vào khoảng 0 giờ 37 phút ngày 17.9 và trận sau có cường độ 2,7 độ Richter xảy ra khoảng 5 giờ sáng cùng ngày làm nhiều người khiếp sợ vì lòng đất phát ra tiếng nổ rất lớn.

Anh Nguyễn Quốc Việt, trú tại thị trấn Trà My, thất thần: “Tôi đang ngủ thì chiếc giường rung lên. Biết có động đất, tôi cứ thế một mạch lao ra khỏi nhà”. Nhiều người dân trú tại các huyện Tiên Phước, Hiệp Đức, Nam Trà My cũng cảm nhận rất rõ các rung chấn từ trận động đất này.


Người dân mô tả cường độ các trận động đất  - Ảnh: Hoàng Sơn

Ông Hồ Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Trà Bui (H.Bắc Trà My), cho biết: “Tôi thức dậy sớm, chuẩn bị đi tập thể dục bỗng nghe lòng đất nổ ầm ầm kèm theo rung lắc rất mạnh. Có cảm giác nền nhà như chuẩn bị tách ra, còn ô cửa kính thì rung lên bần bật như muốn vỡ tung”.

Theo ông Tiến, vào rạng sáng 16.9, tại xã Trà Bui cũng xảy ra các đợt rung chấn với cường độ nhẹ. Trận động đất xảy ra lúc 5 giờ sáng 17.9 kéo dài trong khoảng 7 giây và cảm nhận được mạnh hơn bất cứ các trận động đất trước đó. Vì lo ngại động đất, nhiều hộ gia đình có con em đang học tập tại các trường ở thị trấn Trà My (hạ lưu thủy điện Sông Tranh 2) đã đưa con em về nhà.

So với các trận động xảy ra ngày 3.9 thì trận động đất vào 5 giờ sáng ngày 17.9 phát ra tiếng nổ rất lớn và rung chấn kéo dài. Theo các chuyên gia của Viện Vật lý địa cầu, tính đến ngày 7.9, tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 đã có 15 trận động đất lớn nhỏ được ghi nhận. Như vậy, tính đến nay, người dân H.Bắc Trà My phải hứng chịu ít nhất 17 trận động đất.

Di dân trong trường hợp khẩn cấp

Ngay sau trận động đất xảy ra, UBND H.Bắc Trà My đã có công văn gửi các phòng, ban huyện này về việc giải quyết thiệt hại của động đất và hỗ trợ nhân dân tại khu tái định cư (TĐC) công trình thủy điện Sông Tranh 2. Cụ thể, đề nghị Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) hỗ trợ 24 tháng lương thực cho các hộ dân khu vực TĐC tập trung công trình thủy điện Sông Tranh 2. Đồng thời, huyện báo cáo UBND tỉnh, đề nghị tỉnh trợ cấp cho huyện để cấp cho các hộ dân TĐC 25 kg /khẩu/tháng, trong vòng 2 tháng.

Ông Huỳnh Ngọc Thiệu, Phó ban Chỉ huy phòng chống lụt bão H.Bắc Trà My, cho biết: “Ngay sau khi xảy ra động đất, chúng tôi đã cắt cử cán bộ về các xã để thống kê thiệt hại từ người dân. Qua ghi nhận bước đầu, hiện vẫn chưa thiệt hại gì đáng kể”. Hiện Ban Chỉ huy phòng chóng lụt bão huyện đã đề nghị Ban Chỉ huy quân sự huyện lên phương án di dời dân trong trường hợp động đất gây vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2. Ông Trần Kim Hùng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam, cho biết: “Chúng tôi sẽ kiến nghị đưa việc động đất tại thủy điện Sông Tranh 2 ra kỳ họp Quốc hội lần tới. Tuy nhiên, tới phiên họp này sẽ mất nhiều thời gian nữa, nên trước mắt, tỉnh đã có các văn bản báo cáo với Chính phủ để giải quyết kịp thời”.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.