Tuyệt tác nhiếp ảnh của nghệ sĩ “đạp xích lô”

17/09/2012 03:25 GMT+7

Tác phẩm Nắng sớm của tác giả Mai Lộc đã vượt qua hơn 3.000 tác phẩm của hơn 400 tác giả trong toàn quốc, đoạt giải nhất tại cuộc thi ảnh nghệ thuật Chiếc nón quê hương do Hội Nhiếp ảnh TP.HCM phối hợp với Công ty TNHH Nụ Cười Việt tổ chức.

Tác giả đã chụp bức ảnh trắng đen bằng kỹ thuật ngược sáng, vào một buổi sớm mai tại khu chợ cá tự phát dưới chân cầu Trần Phú (Nha Trang). Ngôi chợ bây giờ đã không còn vì toàn bộ khu vực này đã được quy hoạch thành công viên. Điều đặc biệt là Mai Lộc đã chụp bức ảnh bằng chiếc máy compact sử dụng phim khá “cổ lỗ sĩ”.

 Tác phẩm Nắng sớm của Mai Lộc
Tác phẩm Nắng sớm của Mai Lộc

Mai Lộc xuất thân là một người đạp xích lô. Một lần anh được cặp vợ chồng người Thụy Sĩ tặng một số tiền nhỏ. Nhờ đó mà anh đã “lên đời” thành bác tài xe ôm. Công việc mới đã giúp anh cơ hội rong ruổi khắp nơi. Đi nhiều nên anh nhìn thấy đất nước có quá nhiều khung cảnh thi vị, vì vậy, anh quyết định chụp hình để lưu giữ những vẻ đẹp độc đáo ấy.

Năm 2004, anh tham gia cuộc thi ảnh nghệ thuật vì môi trường do LG tổ chức tại Việt Nam và đoạt giải ba. Năm 2006, nhờ sự giúp đỡ của đôi vợ chồng Thụy Sĩ ngày nào, anh đã có cuộc triển lãm cá nhân với 23 bức ảnh sinh hoạt và chân dung của người Việt Nam. Năm 2007, anh tiếp tục đoạt giải ba cuộc thi ảnh quốc tế lần thứ 12 tổ chức tại Trung Quốc.

 Anh Mai Lộc
Anh Mai Lộc - Ảnh: Nguyễn Huy

Sau những thành công đáng khích lệ ấy, Mai Lộc bỏ nghề xe ôm để chính thức bước vào công việc của một nghệ sĩ nhiếp ảnh thực thụ. Anh đã mở một studio tại Nha Trang. Bình thường anh chụp ảnh cưới, chân dung, lẫn nghệ thuật tùy theo yêu cầu. Sau khoảng thời gian “cày” cật lực, anh dành khoảng một hai tháng để lang thang sáng tác.

Với nhiều người, việc một anh chàng xích lô trở thành một nghệ sĩ nhiếp ảnh khá nổi tiếng chẳng khác nào một câu chuyện cổ tích. Tuy nhiên, với Mai Lộc, điều đó diễn ra thật tự nhiên. Anh khẳng định rằng nhiếp ảnh không có biên giới, không cần biết bạn là ai, nếu bạn có tâm hồn và đam mê, bạn sẽ có thể tạo ra những tác phẩm đẹp cho cuộc sống.

Anh cũng thừa nhận rằng tác phẩm Nắng sớm là một trong số các bức ảnh mà anh yêu thích nhất. Bởi vì, hình ảnh chiếc nón thân thương gắn liền với cuộc đời người phụ nữ Việt Nam. Hay nói cách khác, nó chính là biểu tượng của đất nước Việt Nam.

2 giải nhì thuộc về tác phẩm: Chung loại nón (Ngô Đức Cần), Nhịp điệu (Nguyễn Anh Tuấn); 3 giải ba thuộc về tác phẩm: Hình bóng quê hương (Võ Đức Kiên), Ngày mới (Nguyễn Hữu Hài), Trên cánh đồng trà (Nguyễn Văn Thường).

Ban giám khảo cuộc thi gồm những nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng như Hoàng Thạch Vân, Nguyễn Á, Đào Hoa Nữ, Thái Phiên, Thi Thơ.

Nguyễn Huy

>> Nhánh cây mới của nhiếp ảnh Việt
>> Sài Gòn kỳ nhân - kỳ sự (Kỳ 5): Cây đại thụ của nhiếp ảnh Sài thành
>> Tranh cãi giải thưởng nhiếp ảnh
>> Trẻ thơ qua lăng kính nhiếp ảnh gia Pháp
>> Nhiếp ảnh toàn cảnh với Barnaby Steel
>> Trần Việt Văn đoạt giải nhiếp ảnh quốc tế
>> Khai mạc trại sáng tác nhiếp ảnh nghệ thuật Phú Yên
>> VN đoạt giải bạc nhiếp ảnh về trẻ em
>> Triển lãm "Quê hương qua ống kính nhiếp ảnh nữ TP.HCM" lần I

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.