Rủ nhau trồng rau “dại” tại nhà

18/09/2012 03:05 GMT+7

Ngày nay, tự trồng rau sạch để ăn đã phổ biến tại các căn nhà phố bởi vừa tận dụng khoảng không ở sân thượng, ban công, lại vừa có rau để cung cấp cho bữa ăn gia đình. Không những thế, đây còn được xem như thú giải trí của chị em những lúc rảnh rỗi.

Trước đây, người trồng rau thích các giống rau lai cho sản lượng cao, nhưng hiện nay những “nông dân đô thị” thích trồng các giống rau quả dại, hoặc giống rau bản địa mà đặc điểm dễ nhận thấy là lá nhỏ, trái nhỏ, sản lượng cực thấp. Theo bà Nguyễn Thị Đào, Giám đốc Công ty hạt giống Nguyên Nông: “Các giống rau địa phương mới được công ty đưa ra bán hơn hai năm, nhưng lượng khách hàng không ngừng tăng lên, mỗi năm tăng hơn 20%. Năm nay chúng tôi tìm được 5 giống rau mới là rau dền, ớt hiểm, mướp hương... Vẫn không đủ hạt giống để cung cấp cho các vườn rau nội thị”.

Rủ nhau trồng rau “dại” tại nhà 
Nhiều giống rau mới được trồng trong chậu - Ảnh: Nguyên Trang

Loại rau quả dại được ưa chuộng nhiều vẫn là khổ qua rừng, cho lá nhiều, quả nhỏ bằng ngón tay cái. Điều đặc biệt của giống rau này là ăn ngọn và lá, có thể dùng nấu canh hoặc luộc như các loại ngọn bí, rau lang. Quả rất nhỏ, ăn đắng nên ít được sử dụng. Giá một bịch hạt giống từ 12.000 đồng (60 hạt), sau thời gian trồng khoảng 3 tháng là có thể thu hoạch được lứa đầu tiên.

 

Học trồng rau ở đâu?

Tại TP.HCM, nếu không nhờ các chuyên gia tư vấn cách trồng rau với chi phí từ 100.000 - 350.000 đồng/2 giờ tư vấn, chị em phụ nữ có thể đến học các lớp kỹ thuật trồng rau tại nhà ở Hội Sinh vật cảnh, Hội Làm vườn, Nhà văn hóa Phụ nữ… với học phí từ 300.000 - 400.000 đồng/khóa.

Mướp hương giống bản địa thường quả nhỏ, mỗi dây trồng chỉ từ 2-3 trái nhưng vẫn được nhiều người tìm giống để trồng. Chị Hoa (Q.2, TP.HCM) cho biết: “Rau nhà trồng nên thích các giống cây từ ngày xưa, mướp giống bản địa dù trái nhỏ nhưng khi nấu trái ngọt hơn, mùi vị thơm hơn mướp lai”.

Mồng tơi dại có thời gian sinh trưởng lâu hơn rau thông thường nhưng điều khác biệt là sau khi thu hoạch 2-3 vụ vẫn chưa bị lụi tàn, không cần thay cây mới. Một điều chị em nên chú ý là rau giống “hoang dại” khả năng kháng bệnh không cao, chính vì thế khi đưa vào trồng với số lượng lớn cần chăm sóc kỹ hơn, hoặc dùng các chế phẩm sinh học để điều trị khi cây bị bệnh.

Để giúp chị em trồng nhiều rau hơn trên một diện tích nhỏ hẹp, có thể nâng cấp vườn rau bằng các loại kệ. Những chiếc kệ được thiết kế vừa nhỏ gọn, lại không che chắn ánh sáng hoặc nước của chậu rau phía trên. Mỗi kệ có thể trồng từ 7-12 khay rau trong cùng một diện tích. Giá bán từ 400.000 đồng/cái.

Ngoài ra, cửa hàng hạt giống vừa có thêm 11 giống rau xà lách mới đã được “thuần dưỡng” phù hợp với điều kiện trồng trong chậu. Rau xà lách màu xanh nhạt, xanh đậm, tím... giá bán 12.000 đồng/gói, trồng được 15-20 khay thu được hơn 10 kg rau. Và nhất là “rau xà lách nhà trồng ăn thấy vui hơn, ngon và đảm bảo an toàn cho cả nhà”, chị Hoa chia sẻ thêm.

Nguyên Trang

>> Trồng rau sạch tại nhà
>> Hợp tác cung cấp rau sạch cho TP.HCM
>> Rau sạch trên đảo Phú Quốc
>> Rau sạch lép vế vì thiếu kênh bán hàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.